สธ.เตือน "โรคนักเลียนแบบ" เป็นแล้วถึงตาย

สธ.เตือน "โรคนักเลียนแบบ" เป็นแล้วถึงตาย

สธ.เตือน "โรคนักเลียนแบบ" เป็นแล้วถึงตาย
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

หลังจากที่มีกระแสข่าวฮือฮาว่าโรคเมลิออยโดสิส เป็นโรคอุบัติใหม่ ที่คุกคามชีวิตคนไทยในขณะนี้ ล่าสุดนายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ยืนยันว่า โรคเมลิออยโดสิส หรือโรคที่เรียกกันว่า โรคนักเลียนแบบ ก็คือ โรคที่เกิดจากเชื้อแบคทีเรียเบอโคโดเรีย สูโดเมอริอาย ซึ่งเป็นแบคทีเรียที่อยู่ในดินและน้ำ จะอยู่ตามทุ่งนา ติดทางเดินหายใจและบาดแผล อาการของโรคที่เรียกว่า โรคนักเลียนแบบ ก็เนื่องมาจากโรคนี้จะมีอาการเลียนแบบโรคอื่นหลายโรค ที่แพทย์วินินฉัยได้ยาก ซึ่งเป็นโรคที่เกิดขึ้นมานานแล้ว ผู้ป่วยจะมีอาการคล้ายวัณโรค คือเป็นเรื้อรัง มีไข้ ไอ อ่อนเพลีย เบื่ออาหาร 80 % จะพบคนภาคอีสานป่วยด้วยโรคนี้ และโรคนี้จะเสียชีวิตก็คือการติดเชื้อในกระแสเลือด ซึ่งแพทย์ไม่สามารถรักษาทัน เพราะผู้ป่วยเกิดภาวะการช็อคกว่า 40 % ผู้ป่วยจะเสียชีวิตด้วยโรคนี้

สำหรับอาการก็จะมี 2 แบบ คือเฉียบพลัน และเรื้อรัง ซึ่งเฉียบพลันจะเป็นใน 2 วัน ส่วนเรื้อรัง 1 สัปดาห์ถึงจะแสดงอาการ

นายจุรินทร์ ยังระบุด้วยว่า เมื่อเทียบกับสถิติของการเสียชีวิต เปรียบเทียบผู้ป่วย 1,307 คน จาก 50 จังหวัด ก็จะมีคนเสียชีวิต 6 คน ขณะนี้สถิติจากกรมควบคุมโรค ยืนยันชัดเจนว่า อุบลราชธานี ครองแชมป์ผู้ป่วยสูงสุดคือ 300 คน รองลงมาคือขอนแก่น 200 คน

ทั้งนี้พบคนไทยป่วยเป็นโรคดังกล่าวปีละ 3-5 พันคน และพบเชื้อนี้อยู่ในหลายประเทศด้วยกัน ไม่ว่าจะเป็นมาเลเซีย กัมพูชา ลาว เวียดนาม

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook