ศาลอุทธรณ์ให้ส่งตัว วิคเตอร์ บูท ให้สหรัฐ ภายใน 90 วัน

ศาลอุทธรณ์ให้ส่งตัว วิคเตอร์ บูท ให้สหรัฐ ภายใน 90 วัน

ศาลอุทธรณ์ให้ส่งตัว วิคเตอร์ บูท ให้สหรัฐ ภายใน 90 วัน
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ศาลอุทธรณ์พิพากษากลับคำพิพากษาศาลชั้นต้น ให้ส่งตัวพ่อค้าอาวุธสงครามระดับโลก เป็นผู้ร้ายข้ามแดน ไปให้ประเทศสหรัฐอเมริกาดำเนินคดี ภายใน 90 วัน

เจ้าหน้าที่กรมราชทัณฑ์เบิกตัว นายวิคเตอร์ บูท ชาวรัสเซีย ซึ่งถูกขังไว้ระหว่างอุทธรณ์ที่เรือนจำพิเศษกรุงเทพ มายังศาลอาญา รัชดาฯ เพื่อฟังคำพิพากษาศาลอุทธรณ์ ในคดีที่พนักงานอัยการฝ่ายคดีต่างประเทศ เป็นโจทก์ยื่นคำร้องขอส่งตัวผู้ต้องหาค้าอาวุธสงครามระดับโลกรายนี้ เป็นผู้ร้ายข้ามแดนกลับไปดำเนินคดีที่ประเทศสหรัฐอเมริกา โดยระบุจำเลยมีพฤติกรรมขายอาวุธสงครามให้กับขบวนการฟาร์ก เพื่อนำไปใช้ต่อสู้กับรัฐบาลโคลอมเบีย และโจมตีพลเมืองและทรัพย์สินของสหรัฐ ซึ่งทางการสหรัฐได้ยื่นฟ้อง นายวิคเตอร์ บูท ต่อศาลในนครนิวยอร์กแล้ว

สำหรับคดีนี้ศาลชั้นต้นพิพากษายกคำร้อง เนื่องจากเห็นว่าเป็นคดีทางการเมือง ซึ่งต้องห้ามตาม พ.ร.บ. ส่งผู้ร้ายข้ามแดน พ.ศ. 2472 และสนธิสัญญาส่งผู้ร้ายข้ามแดนระหว่างรัฐบาลไทยกับสหรัฐ ขณะที่กระทรวงการต่างประเทศสหรัฐได้ส่งหนังสือไปถึง นายดอน ปรมัตถ์วินัย เอกอัครราชทูตไทยประจำสหรัฐอเมริกา โดยเน้นถึงความสำคัญในการได้ตัว นายวิคเตอร์ บูท กลับมาดำเนินคดี เพราะเขาอยู่เบื้องหลังการเสียชีวิตของผู้บริสุทธิ์มากมายในแอฟริกาและที่ อื่นๆ และอาจออกไปค้าอาวุธร้ายแรงอีก ด้านกลุ่มสมาชิกสภานิติบัญญัติของสหรัฐได้แจ้งให้เอกอัคราชทูตไทยทราบว่า หากมีการปฏิเสธคำขอของสหรัฐ อาจจะกระทบต่อความสัมพันธ์ของทั้งสองประเทศได้

ทั้งนี้ หลังพิเคราะห์พยานหลักฐานแล้ว ศาลเห็นว่าคดีดังกล่าวเป็นคดีทางอาญา และประเทศสหรัฐเป็นผู้ขอส่งตัวจำเลยไปดำเนินคดี มิใช่ประเทศโคลอมเบีย ซึ่งมีความขัดแย้งทางการเมืองกับกลุ่มฟาร์ก อีกทั้ง นายบูท ก็ไม่ได้เป็นสมาชิกของขบวนการดังกล่าว จึงถือว่าคดีไม่มีความเกี่ยวข้องกับเรื่องการเมือง จึงให้ส่งตัว นายบูท ในลักษณะผู้ร้ายข้ามแดนไปยังประเทศสหรัฐอเมริกา ภายในระยะเวลา 90 วัน

สำหรับ นายบูท เป็นอดีตนักบินกองทัพอากาศโซเวียต วัย 43 ปี พูดได้ 6 ภาษา และมีชื่อเรียกถึง 8 ฉายา หนึ่งในนั้นคือฉายา "พ่อค้าความตาย" ถูกตำรวจกองปราบปรามของไทย ร่วมกับเจ้าหน้าที่ฝ่ายปฏิบัติการพิเศษงานต่อต้านการก่อการร้ายสหรัฐอเมริกา จับกุมได้ขณะเดินทางเข้ามาที่กรุงเทพฯ เมื่อเดือนมีนาคม 2551 .

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook