อ้างจม.ฮุนเซนถึงUN เพื่อกันไทยรุกราน

อ้างจม.ฮุนเซนถึงUN เพื่อกันไทยรุกราน

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
นายเจียง วรรณฤทธิ์ (Chheang Vannarith) ประธานองค์กรกัมพูชาเพื่อความร่วมมือและสันติ กล่าวกับสำนักข่าว วอยซ์ ออฟ อเมริกา-แคมโบเดีย (VOA Khmer) วานนี้(9) เพื่อแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับการส่งจดหมายถึง เจ้าหน้าที่ระดับสูงขององค์การสหประชาติ จากสมเด็จฮุน เซน นายกรัฐมนตรีกัมพูชา จากการรายงานข่าว ที่ระบุว่า นายกรัฐมนตรีอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ ได้ข่มขู่ที่จะใช้กำลังทหารเพื่อแก้ปัญหาชายแดน โดยนายเจียง กล่าวว่า นั่นอาจจะเป็นสัญญาณการเตือนไปยังคณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติ เพื่อป้องกันข้อพิพาทชายแดนไม่ให้นำไปสู่สงครามและการนองเลือด เนื่องจากกัมพูชาเป็นประเทศเล็กๆ ที่ต้องการการสนับสนุนจากพหุภาคี โดยเฉพาะจากสหประชาชาติ ดังนั้น ตัวอักษรที่ระบุอยู่บนจดหมาย คือวิธีการทางการทูตจากกัมพูชา เพื่อกดดันไทยไม่ให้ใช้กำลังทหารอย่างไม่ถูกต้อง

ด้าน นายเชียง สุขา กรรมการคณะทำงานเพื่อสันติภาพ กล่าวว่า จดหมายถึงสหประชาชาติ คือการหยุดที่จะนำๆไปสู่ความสงบด้วยการแซกแทรงจากสหประชาชาติ และจดหมายจะถูกเรียกร้องขอความช่วยเหลือจากประชาคมระหว่างประเทศ ในปัญหาชายแดนระหว่าง กัมพูชาและไทย อีกทั้งยังเป็นการให้ข้อมูลกับสหประชาชาติ ในความเป็นไปได้ของประเทศไทย ที่จะใช้กำลังทางการทหารรุกรานกัมพูชา

ขณะที่ ความเคลื่อนไหวล่าสุดจากประเทศไทย เจ้าหน้าที่กระทรวงต่างประเทศกำลังเตรียมการชึ้แจงต่อสหประชาชาติ ว่า"ประเทศไทยไม่เคยเปลี่ยนแปลงจุดยืน ที่ต้องการความร่วมมือกับประเทศเพื่อนบ้าน และแบ่งปันความคิดเห็นร่วมกันในการแก้ไขปัญหา"
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook