สุวิทย์ถึงไทยบอกถกพระวิหารได้ระดับหนึ่ง

สุวิทย์ถึงไทยบอกถกพระวิหารได้ระดับหนึ่ง

สุวิทย์ถึงไทยบอกถกพระวิหารได้ระดับหนึ่ง
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
ในช่วงเช้าของวันนี้ นายสุวิทย์ คุณกิตติ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ในฐานะ หัวหน้าคณะตัวแทนจากประเทศไทย ในการประชุมคณะกรรมการมรดกโลก ที่ ประเทศบราซิล เดินทางกลับจากประเทศบราซิล ด้วยเที่ยวบิน TG 913 และจะแถลงข่าวที่ห้องพักรับรอง อาคารรับรองพิเศษ ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ ทันที

สำหรับ บรรยากาศทั่วไปขณะนี้ มีประชาชนกว่า 100 คน และข้าราชการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ได้เดินทางมารอรับ นายสุวิทย์และคณะ มีการถือป้ายข้อความให้กำลังใจ เนื่องจาก การประชุมครั้งนี้ คณะกรรมการมรดกโลก ได้เลื่อนการพิจารณาแผนการจัดการพื้นที่บริเวณรอบปราสาทเขาพระวิหาร หรือ BUFFER ZONE ซึ่งทำให้ ประเทศไทย ได้ลดความสุ่มเสี่ยงที่จะสูญเสียเสียดินแดนให้กับประเทศกัมพูชา

ทั้งนี้ นายสุวิทย์ กล่าวภายหลัง เดินทางกลับจากประชุมคณะกรรมการมรดกโลก ที่ ประเทศบราซิล โดยกล่าวขอบคุณหน่วยงาน องค์กร และประชาชนชาวไทยทุกคนที่เป็นห่วง และส่งกำลังใจช่วย และเห็นว่าการที่ คณะกรรมการมรดกโลก เลื่อนพิจารณาการจัดการพื้นที่รอบปราสาทพระวิหาร หรือ BUFFER ZONE ของประเทศกัมพูชา ออกไป เป็นการพิจารณาในการประชุมที่ประเทศบาห์เรนนั้น ไม่ใช่เป็นชัยชนะ แต่เป็นการประสบความสำเร็จระดับหนึ่ง เพื่อการพิจารณาต่อไปในอนาคต พร้อมกันนี้ เปิดเผยว่า จนถึงขณะนี้ ยังไม่เห็นรายละเอียดเอกสารที่ประเทศกัมพูชานำเสนอต่อคณะกรรมการมรดกโลก จากการร้องขอไปยังศูนย์มรดกโลก จะมีการส่งเอกสารดังกล่าวให้ประเทศไทย ประมาณเดือนกันยายนนี้ และส่วนตัวมองว่า ประเด็นการปักปันเขตแดน ยังคงเป็นเรื่องสำคัญในประเด็นปราสาทเขาพระวิหาร

นอกจากนี้ นายสุวิทย์ กล่าวอีกว่า ระหว่างการหารือเรื่องปราสาทเขาพระวิหาร ที่ประเทศบราซิลนั้น ได้จะติดต่อกับ นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี ตลอดเวลา เพื่อนำเสนอข้อมูลการประชุมอย่างละเอียด
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook