เขมรไม่สนไทยค้านเขาพระวิหารถกมรดกโลก

เขมรไม่สนไทยค้านเขาพระวิหารถกมรดกโลก

เขมรไม่สนไทยค้านเขาพระวิหารถกมรดกโลก
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เว็บไซต์สำนักข่าวดึมอัมปึล ของกัมพูชา รายงานข่าวจากการให้ สัมภาษณ์ทางโทรศัพท์ของ พลเอก เจีย ดารา รองผู้บัญชาการทหารกัมพูชา หลังจากได้นำคณะทูตต่างประเทศเดินทางไปชม สำรวจปราสาทพระวิหาร โดย พลเอก เจียดารา กล่าวว่า มันเป็นเกียรติอย่างมากสำหรับเราและขอบคุณคณะทูตต่างประเทศการเดินทางมาเขาพระวิหารเพื่อดูและแสวงหาความเข้าใจเกี่ยวกับเขาพระวิหาร โดย พลเอก เจียดารา กล่าวเสริมว่า คณะทูตต่างประเทศ ประมาณ 20 คน จากออสเตรเลีย , คิวบา , ฟิลิปปินส์ , ลาว , เวียดนาม และพม่า เดินทางไปเขาพระวิหารเมื่อวานนี้ เห็นตลาดหน้าเขาพระวิหารที่เคยมีปัญหาระหว่างไทยกับกัมพูชา

โดยก่อนหน้านี้ นายสก อัน รองนายกรัฐมนตรีกัมพูชาและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงคณะรัฐมนตรี เป็นผู้เข้าร่วมประชุมมรดกโลกที่บราซิล กล่าวว่า เราไม่เคยกลัวจากฝ่ายไทยและฝ่ายค้านในกัมพูชา เพราะเรารู้ท่าทีของไทย โดยกล่าวว่าประเทศไทย ใช้แผนที่ข้างเดียวที่วาดด้วยตนเอง แอบนำดินกัมพูชาและไทย อ้างว่าเป็นพื้นที่กันชน เราไม่เคยมีพื้นที่กันชนกับประเทศไทย เขากล่าวเพิ่มว่าประเทศไทย ต้องยอมรับกฎหมายสนธิสัญญาระหว่างประเทศฝรั่งเศสในสยาม เช่น 1904-1907 บนแผนที่ชายแดนและคำตัดสินของศาลยุติธรรมระหว่างประเทศ ที่ปกครองใน 1962 เขาพระวิหารที่เป็นของกัมพูชา

ขณะที่ พล.ต.จำลอง ศรีเมือง แกนนำพันธมิตรฯ พร้อมกลุ่มผู้ชุมนุมสันติอโศก ประมาณ 500 คน ในฐานะ ตัวแทนภาคประชาชนไทย เครือข่ายทั่วประเทศ เดินทางมาตามถนนสุขุมวิทฝั่งขาเข้า จนถึงหน้าองค์การยูเนสโก ฝั่งตรงข้ามซอยสุขุมวิท 59 เตรียมเข้ายื่นหนังสือคัดค้านการขึ้นทะเบียนปราสาทพระวิหารเป็นมรดกโลกของประเทศกัมพูชาต่อองค์การยูเนสโก โดยเนื้อหาในหนังสือเรียกร้องให้องค์การยูเนสโก ทบทวนการพิจารณาขึ้นทะเบียนปราสาทพระวิหารเป็นมรดกโลก ทั้งนี้ พล.ต.จำลอง นั่งมาในรถตู้โตโยต้า สีน้ำเงิน และได้กล่าวผ่านเครื่องกระจายเสียง ปลุกใจประชาชนให้เข้าร่วมคัดค้านการขึ้นทะเบียนปราสาทพระวิหารด้วย ท่ามกลางกำลังเจ้าหน้าที่ตำรวจนครบาล 5 และเจ้าหน้าที่เทศกิจ คอยอำนวยความสะดวก

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook