ทั่วไทยคึกปชช.ทำบุญตักบาตรวันอาสาฬหบูชา

ทั่วไทยคึกปชช.ทำบุญตักบาตรวันอาสาฬหบูชา

ทั่วไทยคึกปชช.ทำบุญตักบาตรวันอาสาฬหบูชา
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
นายสด แดงเอียด อธิบดีกรมศาสนา เป็นประธานในพิธีทำบุญตักบาตรพระสงฆ์ จำนวน 99 รูป ที่บริเวณวัดสระเกศราชวรมหาวิหาร เนื่องในวันอาสาฬหบูชา โดยมีพุทธศาสนิกชน เข้าร่วมจำนวนมาก ทั้งนี้ นายสด ได้มอบโอวาทให้พุทธศาสนิกชนทั้งหลายใช้โอกาสเนื่องในวันอาสาฬหบูชา ลด ละ เลิก อบายมุข ทำบุญตักบาตร เข้าวัดฟังธรรม ใช้ชีวิตประจำวันด้วยการจำแนก ระหว่างความดีและความไม่ดี

อย่างไรก็ตาม สำหรับกิจกรรมในช่วงเวลา 10.00 น. นายนิพิฏฐ์ อินทรสมบัติ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรม จะเป็นประธานในพิธีปล่อยขบวนรถแห่เทียนพรรษา สัปดาห์ส่งเสริมพระพุทธศาสนา เนื่องในเทศกาลอาสาฬหบูชาและเข้าพรรษา ประจำปี 2553


ขณะที่ บรรยากาศต่างจังหวัดในวันอาสาฬหบูชา อย่างเช่น วัดเมืองยะลา อำเภอเมือง จังหวัดยะลา นายวิทยา พานิชพงศ์ รองผู้ว่าฯยะลา พร้อมด้วย ข้าราชการ ทั้งฝ่ายทหาร ตำรวจ และประชาชนในจังหวัด เข้าร่วมทำบุญ ตักบาตร เนื่องในวันอาสาฬหบูชา กว่า 200 คน ซึ่งในปีนี้ได้มีผู้มาร่วมทำบุญน้อยกว่าทุกปีที่ผ่านมา เนื่องจาก ปีนี้มีวันหยุดที่ติดต่อกันหลายวัน ทำให้ ข้าราชการส่วนใหญ่เดินทางออกต่างจังหวัดกันมาก ทั้งไปท่องเที่ยวและกลับภูมิลำเนาเดิม ทำให้ภายในเขตเทศบาลนครยะลา เงียบเหงาและส่งผลให้การจำหน่ายสิ่งของเครื่องสังฆทาน และเทียนพรรษาในปีนี้ พ่อค้าแม่ค้า ต่างบ่นว่า มียอดขายลดลงและขายไม่ค่อยจะดี ส่วนกิจกรรมในช่วงกลางวันวันนี้ ก็จะมีพิธีเวียนเทียน รวมทั้ง เป็นการทำบุญอุทิศส่วนกุศลให้กับผู้ที่เสียชีวิต จากเหตุการณ์ความไม่สงบในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ อีกด้วย

ส่วนบริเวณลานศิลปวัฒนธรรม นายธีรเทพ ศรียะพันธ์ ผู้ว่าราชการจังหวัดปัตตานี นำบรรดาข้าราชการ พ่อค้า แม่ค้า และประชาชนทั่วไป ชาวพุทธศาสนิกชน ในพื้นที่จำนวนมาก ร่วมทำบุญตักบาตรข้าวสาร อาหารแห้ง ให้กับพระสงฆ์ จำนวน 19 รูป เนื่องในวันเข้าพรรษาและเพื่ออุทิศส่วนกุศลให้กับผู้ที่เสียชีวิต จากเหตุการณ์ความไม่สงบ ในพื้นที่ตลอดระยะเวลา 6 ปีที่ผ่านมา ในท่ามกลางการดูแลรักษาความ ปลอดภัยจากกำลังเจ้าหน้าที่ ในพื้นที่อย่างเข้มงวด เนื่องจากในช่วงนี้ เหตุการณ์ความไม่สงบ ใน พื้นที่ได้เกิดขึ้นอย่างต่อเนื่อง

ทั้งนี้ บรรยากาศการท่องเที่ยวในช่วงของวันหยุดยาว ในส่วนของจังหวัดเชียงราย ที่วัดร่องขุ่น อำเภอเมือง จังหวัดเชียงราย ซึ่งเป็นวัดสีขาวของอาจารย์เฉลิมชัย โฆษิตพิพัฒน์ ศิลปินชื่อดัง มีนักท่องเที่ยวเดินทางมาท่องเที่ยวจำนวนมากอย่าง ไม่ขาดสาย โดยให้ความสนใจในการเข้าเที่ยวชมศิลปะทางล้านนารวมไปถึงการสื่อ ถึงศิลปประยุกต์ในพื้นที่ นอกจากนี้ ที่ด่านอำเภอแม่สาย จังหวัดเชียงราย ก็มีนักท่องเที่ยว เดินทางมาท่องเที่ยวจำนวนมาก เช่นเดียวกัน ด้านอำเภอเชียงแสน จังหวัดเชียงราย ซึ่งมีพระนวล้านตื้อที่ใหญ่ที่สุด ในภาคเหนือก็มีคนมากราบไหว้ ในวันอาสาฬหบูชา และวันเข้าพรรษา เพื่อร่วมทำบุญอย่างไม่ขาดสาย นอกจากนี้ ตามวัดต่างๆ ขณะนี้ เตรียมที่จะมีการจัดพิธีเวียนเทียน ในคืนนี้อย่างคึกคัก
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook