เลขากกต.ตรวจเลือกตั้งซ่อม-ยังเรียบร้อยดี

เลขากกต.ตรวจเลือกตั้งซ่อม-ยังเรียบร้อยดี

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
นายสุทธิพล ทวีชัยการ เลขาธิการคณะกรรมการการเลือกตั้ง เปิดเผย ขณะตรวจเยี่ยมการเลือกตั้งซ่อม ส.ส.เขต 6 กรุงเทพมหานคร ที่หน่วยเลือกตั้งที่ 5 เขตคันนายาว ว่าภาพรวมของการเลือกตั้งในขณะนี้ยังคงเรียบร้อยดี มีประชาชนเดินทางมาใช้สิทธิ์กันอย่างคึกคัก เกินกว่าที่คาดการณ์ไว้ โดยเบื้องต้นก็รู้สึกพอ
ใจ และคาดว่าจะมีผู้มาใช้สิทธิ์เกินกว่าร้อยละ 60 ของผู้มีสิทธิ์เลือกตั้ง โดยในวันนี้ได้มีองค์กรจากต่างประเทศ ที่สนใจในระบบเลือกตั้งของประเทศไทย เข้ามาสังเกตการณ์ ซึ่งองค์กรเหล่านั้น ก็พอใจกับระบบการเลือกตั้งที่แตกต่างจากต่างประเทศ ทั้งการใช้อักษรเบรลล์เพื่อผู้พิการทางสายตา รวมถึงการจัดคูหาแบบโปร่งใส ในขณะที่ต่างประเทศมีลักษณะเป็นห้องปิดทึบ

อย่างไรก็ตาม กรณีที่หลายฝ่ายมองว่า การเลือกตั้งซ่อมครั้งนี้ เหมือนเป็นการเลือกตั้งเชิงสัญลักษณ์นั้น นายสุทธิพล เผยว่า ตนไม่รู้สึกกดดันแต่อย่างใด เนื่องจากทาง กกต. และเจ้าหน้าที่ ก็จะปฏิบัติหน้าที่โดยสุจริตและเที่ยงธรรม ทั้งนี้ยังย้ำอีกว่า กกต. จะวางตัวเป็นกลาง และทำหน้าที่ในฐานะองค์กรอิสระไม่เข้าข้างฝ่ายใดฝ่ายหนึ่ง ตามที่หลายฝ่ายระแวงไว้อย่างแน่นอน

ด้าน นายวิสุทธิ์ โพธิแท่น กรรมการการเลือกตั้งด้านกิจการการมีส่วนร่วม เปิดเผยขณะตรวจเยี่ยม ความเรียบร้อย ในการเลือกตั้งซ่อม ส.ส.เขต 6 กรุงเทพมหานคร ถึงกรณีการโพสต์ข้อความบน เครือข่ายอินเทอร์เน็ต เช่น เว็บไซต์ทวิตเตอร์ ของผู้สมัครรับเลือกตั้งว่าต้องการข้อเท็จจริง ซึ่ง กกต. ไม่ได้มีหน้าที่ตัดสินว่าใครถูกหรือผิด แต่อย่างใด ทั้งนี้ต้องตรวจสอบด้วยว่าข้อความต่างๆ นั้นเข้าข่ายกระทำผิดต่อข้อกฎหมาย หรือไม่ ซึ่งหาก กกต. ดำเนินการโดยไม่ได้ตรวจสอบข้อกฎหมาย
ให้แน่ชัดก็จะเป็นการละเมิดสิทธิและเสรีภาพของประชาชนได้ ในขณะเดียวกัน นายสุพจน์ ไพบูลย์ กรรมการการเลือกตั้ง ประจำกรุงเทพมหานคร ก็ได้เปิดเผยว่า ในขณะนี้ บรรยากาศการเลือกตั้ง ทั้ง 4 เขต ยังคงเรียบร้อยดี ด้านการดูแลรักษาความปลอดภัยนั้น ผู้กำกับการตำรวจนครบาลแต่ละ สน.ในแต่ละเขตเลือกตั้ง ก็ได้ลงพื้นที่ดูแลด้วยตนเองทุกเขตเช่นเดียวกัน
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook