อลงกรณ์ตรวจริมแม่น้ำเมยแก้พม่าปิดด่าน

อลงกรณ์ตรวจริมแม่น้ำเมยแก้พม่าปิดด่าน

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
ความคืบหน้า การปิดชายแดนไทย-พม่า ของฝ่ายพม่า ที่ด่านการค้าแม่สอด-เมียวดี อ.แม่สอด จ.ตาก และนายอลงกรณ์ พลบุตร รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงพาณิชย์ ได้เดินทางลงพื้นที่เพื่อตรวจสภาพข้อเท็จจริง และดูจุดที่มีการก่อสร้าง
ผนังคอนกรีตป้องกันตลิ่งริมแม่น้ำเมย บริเวณบ้านท่าอาจ หมู่ 3 ต.ท่าสายลวด อ.แม่สอด เพื่อนำข้อมูลไปเจรจากับผู้นำพม่า และล่าสุดกระทรวงการต่างประเทศ ได้ส่งเจ้าหน้าที่สังกัดกรมสนธิสัญญาและกฎหมาย ลงพื้นที่เพื่อตรวจสอบโครงการก่อสร้างฯ รวมทั้งจุดที่มีดินถล่ม ได้รับความเสียหายจากน้ำกัดเซาะ และกระแสแม่น้ำเมยเปลี่ยนทิศทาง โดยมี พ.อ.ประสาน แสงศิริรักษ์ เสนาธิการหน่วยเฉพาะกิจกรมทหารราบที่ 4 อ.แม่สอด และ พ.อ.นพดล วัชรจิตบวร ผู้บังคับการหน่วยเฉพาะกิจ กรมทหารพรานที่ 35 อ.แม่สอด นำกำลังทหารไปอำนวยความสะดวก ซึ่งจากการสำรวจพื้นที่ เบื้องต้นทราบว่า การก่อสร้างของไทย ไม่ได้ส่งผลกระทบต่อฝั่งพม่า ขณะที่ฝ่ายพม่ากำลังก่อสร้างได้ส่งผลกระทบต่อฝั่งไทย ซึ่งการลงพื้นที่ของเจ้าหน้าที่กรมสนธิสัญญาและกฎหมาย เพื่อเก็บข้อมูล ก่อนที่จะมีการเจรจากับฝ่ายพม่าในระดับ JBC หรือคณะกรรมการนโยบายระดับประเทศ โดยในช่วงบ่ายวันนี้ นายอลงกรณ์ พลบุตร รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงพาณิชย์และคณะทูตพม่าประจำประเทศไทย จะมีการประชุมร่วมกันที่ อ.แม่สอด จ.ตาก และลงพื้นที่ตรวจสภาพข้อเท็จจริง ที่ท่าเรือที่ 10 บ้านท่าอาจ จุดที่มีปัญหาของโครงการ รายงานข่าวแจ้งว่า จากการที่พม่าปิดด่านพรมแดน แม่สอด-เมียวดี ตั้งวันที่ 18 ก.ค.53 ถึงปัจจุบัน ทำให้การค้าขายแนวชายแดนหยุดชะงัก ส่งผลกระทบต่อมูลค่าการค้าชายแดนวันละกว่า 100 ล้านบาท เจ้าหน้าที่ฝ่ายความมั่นคงชายแดนไทย กล่าวว่า การปิดด่านชายแดน และท่าเรือขนส่งสินค้าริมแม่น้ำเมยของฝ่ายพม่านั้น สาเหตุไม่ใช่เรื่องการ
สร้างผนังคอนกรีตป้องกันตลิ่งริมแม่น้ำเมยของทั้ง 2 ฝ่าย แต่มีสาเหตุมาจากพม่า ต้องการจัดระเบียบการค้าชายแดน เพราะคณะกรรมการการค้าชายแดนของพม่า มีการตรวจสอบและพบว่า มีการส่งออก-นำเข้าสินค้า ชายแดนไทย-พม่า จำนวนมาก
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook