ทนายนอกทักษิณท้าไทยอภิปรายสมุดปกขาว

ทนายนอกทักษิณท้าไทยอภิปรายสมุดปกขาว

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
เว็บไซต์ http://robertamsterdam.com/thai/ ของ นาย โรเบิร์ต อัมสเตอร์ดัม ทนายความ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ออกแถลงการณ์ลงวันที่ 23 กรกฏาคม ถึงผู้อ่านสมุดปกขาวเรื่อง การสังหารหมู่ที่กรุงเทพฯ ซึ่งมีการเผยแพร่ไปแล้วนั้น

นาย อัมสเตอร์สดัม กล่าวถึงตนเอง และ ดร.คานูปส์ ผู้เชี่ยวชาญด้านอาชญากรรมสงคราม ซึ่งเป็นลูกทีมของนายอัมสเตอร์ดัม ถูกรัฐบาลไทยสั่งห้ามเข้าประเทศว่า เป็นการทำลายสิทธิของตนที่จะแก้ต่างให้กลุ่มคนเสื้อแดงที่เป็นลูกความ ซึ่งตนและ ดร.คานูปส์ ตัดสินใจที่จะใช้วิธีเจรจาทางการทูตเพื่อขอให้รัฐบาลเพิกถอนคำสั่ง

นายอัมสเตอร์ดัม ยังกล่าวหารัฐบาลว่าพยายามใช้ระบบกฎหมายและสื่อเป็นเครื่องมือที่จะลดทอนความสำคัญของสมุดปกขาวที่มีการแปลเป็นหลายภาษาและแจกจ่ายไปทั่ว รวมถึงการเคลื่อนไหวของคนเสื้อแดง ในตอนท้ายนายอัมสเตอร์ดัมระบุว่ายินดีที่จะอภิปรายเรื่องสมุดปกขาวกับตัวแทนของรัฐบาลทุกที่ทุกเวลาบนพื้นฐานของกฎหมายระหว่างประเทศด้วย

โดย นาย อัมสเตอร์ดัม ชี้แจงว่าสมุดปกขาวเล่มนี้ร่างขึ้นด้วยความร่วมมือของผู้เขียนหลายคน รวมถึงผู้เชี่ยวชาญไทยจำนวนหนึ่ง แต่ นาย โรเบิร์ต อัมสเตอร์ดัม บอก ตนเองขอเป็นผู้รับผิดชอบต่อการจัดทำสมุดปกขาวเล่มนี้เพียงผู้เดียว เพราะประเทศไทยยังคงอยู่ภายใต้ พรก.ฉุกเฉิน
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook