พิจิตรต้านพัฒนาบึงสีไฟต้องตัดต้นไม้ใหญ่

พิจิตรต้านพัฒนาบึงสีไฟต้องตัดต้นไม้ใหญ่

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
นางวนิดา นิลพงษ์ อายุ 49 ปี นายกสมาคมการท่องเที่ยวจังหวัดพิจิตร ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีที่การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย จะใช้งบประมาณ 69 ล้านบาท โดยอ้างการปรับภูมิทัศน์บึงสีไฟพื้นที่ชุ่มน้ำระดับนานาชาติ ซึ่งจะมีการโค่นต้นไม้ที่ร่มรื่นภายในสวนสมเด็จย่า อีกทั้ง จะรื้ออาคารทรงไทยกลางบึงสีไฟ ที่มีอายุเก่าแก่กว่า 100 ปี และเป็นเอกลักษณ์คู่บึงสีไฟมายาวนาน ว่า
ไม่เห็นด้วยกับการกระทำดังกล่าว เพราะปัจจุบันนักท่องเที่ยวต้องการชื่นชมความเป็นธรรมชาติ และ เอกลักษณ์ไทย มากกว่าต้องการเห็นอาคารศิลปะเลิศหรูแบบต่างประเทศ อีกทั้ง การอ้างพัฒนาครั้งนี้ คนพิจิตรยังไม่เคยเห็นแบบแปลนการก่อสร้างแม้แต่ครั้งเดียว อีกทั้ง ก็ไม่เคยมีการประชาสัมพันธ์ หรือ การทำประชาพิจารณ์ ซึ่งเรื่องดังกล่าว ขณะนี้ทำให้คนพิจิตรจำนวนมากเริ่มรวมตัวเคลื่อนไหวและออกมาคัดค้านการกระทำดังกล่าวของ ททท.พิจิตร ที่ทำอะไรไม่ถามเจ้าของบ้านสักคำว่า ต้องการอย่างไร

สำหรับโครงการดังกล่าวมีรายงานว่า วันนี้ที่ กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา จะมีการประกวดราคาหาผู้รับจ้างด้วยระบบอีอ๊อกชั่น ทั้ง ๆ ที่ยังไม่ได้ทำประชาพิจารณ์ หรือ ศึกษาผลกระทบด้านสิ่งแวดล้อมแต่อย่างใด โดย ชาวพิจิตรวิพากษ์วิจารณ์ ว่า เป็นการลุกลี้ลุกลน เพื่อต้องการใช้เงิน หรือ มีผลประโยชน์แอบแฝงในงบไทยเข้มแข็งครั้งนี้ อีกทั้งสิ่งแวดล้อมที่สำคัญ คือ ความรู้สึกด้านจิตใจของประชาชนที่ผูกพันกับศาลากลางน้ำบึงสีไฟ ที่มีอายุเก่าแก่ มากกว่า 100 ปี แต่จะถูกรื้อทิ้งทำลาย โดยไม่ถามคนพื้นที่สักคำ แต่ก็ไม่คัดค้าน ถ้าการพัฒนาควบคู่กับการอนุรักษ์และคงอยู่ไว้ ซึ่งธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมที่ดี
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook