เขมรหารือจัดการพระวิหารก่อนประชุมมรดกโลก

เขมรหารือจัดการพระวิหารก่อนประชุมมรดกโลก

เขมรหารือจัดการพระวิหารก่อนประชุมมรดกโลก
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

สมาชิกอาวุธโสพรรคประชาชนกัมพูชา หารือกันวานนี้ ถึงความตั้งใจของไทย ในการขัดขวางแผนการจัดการบริเวณพื้นที่โดยรอบเขาพระวิหาร ก่อนการประชุมมรดกโลกของยูเนสโกที่ประเทศบราซิล ช่วงปลายปีนี้

นายเจียม เยียบ (Cheam Yeap) สมาชิกสภาผู้แทนราษฎรอาวุธโสจากพรรคประชาชนกัมพูชา ซึ่งเป็นพรรครัฐบาลกล่าวว่า การแสดงความคิดเห็นของนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรีของไทย เมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา ที่กล่าวย้ำว่าเจ้าหน้าที่ไทยจะทำการกีดขวางแผนการของกัมพูชาในระหว่างการประชุมยูเนสโกนั้น จะได้รับการจัดการในระหว่างการประชุมประจำปีครั้งที่ 35 ของกรรมการกลางจากพรรคประชาชนกัมพูชา พร้อมกันนี้ เจียมเยียบ ยังระบุด้วยว่ากัมพูชาถือว่าประสบความสำเร็จในการคุ้มครองเขาพระวิหาร และหลีกเลี่ยงการปะทะกันอย่างรุนแรงตามแนวชายแดนไทย-กัมพูชาอีกด้วย

นอกจากนี้ ตามรายงานยังระบุว่า นายสก อาน รองนายกรัฐมนตรีกัมพูชา พร้อมคณะผู้แทนของประเทศ ได้เดินทางไปยังประเทศบราซิลแล้ววานนี้ เพื่อร่วมประชุมคณะกรรมาการมรดกโลกประจำปี เพื่อพยายามรักษาเขาพระวิหาร และเสนอแผนจัดการพื้นที่โดยรอบเขาพระวิหารในอนาคต

ด้าน นายฮัง โซ้ต (Hang Soth) ประธานองค์การแห่งชาติพระวิหาร กล่าวว่า ยูเนสโก ได้ระบุ 13 ขั้นตอน ที่จะต้องดำเนินการตามอำนาจหน้าที่ในการรักษาพื้นที่ ซึ่งบางอย่างเราสามารถมทำได้ แต่บางอย่างก็ไม่สามารถทำได้ทัน เนื่องจากทางยูเนสโก ให้เวลาเพียง 2-3 ปี เพื่อให้เสร็จสมบูรณ์ ซึ่งเราต้องการใช้เวลามากกว่านั้น

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook