น้ำท่วมจีนยังวิกฤติรุนแรงสุดในรอบ10ปี

น้ำท่วมจีนยังวิกฤติรุนแรงสุดในรอบ10ปี

น้ำท่วมจีนยังวิกฤติรุนแรงสุดในรอบ10ปี
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
กระทรวงกิจการพลเรือน และสำนักงานควบคุมน้ำท่วมและบรรเทาภัยพิบัติความแห้งแล้งของรัฐบาลจีน สรุปสถานการณ์น้ำท่วมทั่วประเทศ มีมณฑลและเขตการปกครองที่ประสบปัญหาน้ำท่วม 27 แห่ง ประชาชนได้รับผลกระทบ 110 ล้านคน ส่วนพื้นที่การเกษตรได้รับความเสียหายประมาณ 44 ล้านไร่ บ้านเรือนประมาณ 645,000 หลัง พังทลาย รวมมูลค่าความเสียหายทั่วประเทศสูงเกือบ 690,000 ล้านบาท นับเป็นอุทกภัยครั้งใหญ่ที่สุดในรอบ 10 ปี ซึ่งทางการต้องระดมกำลังทหารประมาณ 287,000 นาย ลงไปช่วยเหลือประชาชน นอกจากนี้ ทางตอนใต้ของจีน ต้องรับมือกับพายุลูกใหม่ คือ พายุโซนร้อน จันทู ที่กำลังมุ่งหน้ามายังเกาะฮ่องกง คาดว่าจะเคลื่อนตัวขึ้นฝั่งค่ำวันที่ 21ก.ค.หรือ ช่วงเช้าวันที่ 22 ก.ค.

สำหรับจีน เผชิญกับปัญหาน้ำท่วม มาตั้งแต่ต้นปี และเมื่อเข้าสู่เดือนเมษายน ที่ผ่านมา สถานการณ์ก็ยิ่งเลวร้ายมากขึ้น เนื่องจากเป็นฤดูน้ำหลากอยู่แล้ว โดยปีนี้ระดับน้ำในแม่น้ำมากกว่า 230 สาย สูงเกินขีดอันตราย โดยเฉพาะอย่างยิ่งแม่น้ำแยงซี ที่มีความยาวที่สุดของจีน เกิดภาวะน้ำท่วมรุนแรงที่สุดในรอบ 30 ปี

นอกจากภัยที่เกิดตามธรรมชาติแล้ว จีนยังเผชิญกับภัยน้ำมันรั่วครั้งใหญ่ที่สุดของประเทศ จากเหตุท่อส่งน้ำมันระเบิดเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว ซึ่งจนถึงขณะนี้ยังไม่ทราบสาเหตุที่แน่ชัด โดยเหตุเพลิงไหม้กินเวลานานถึง 15 ชั่วโมง ทำให้น้ำมันรั่วไหล ลงสู่ทะเลเหลืองบริเวณท่าเรือต้าเหลียน ทางตะวันออกเฉียงเหนือ ซึ่งเป็นท่าเรือใหญ่อันดับสอง ของการส่งออกน้ำมัน ตอนนี้คราบน้ำมันแผ่วงกว้าง
ถึง 180 ตารางกิโลเมตร ทางการได้ส่งผู้เชี่ยวชาญด้านน้ำมัน 40 คน ลงไปดูแลการกำจัดคราบน้ำมันโดยเฉพาะ แต่ตอนนี้ยังเร็วเกินไปที่จะประเมินว่า คราบน้ำมันในครั้งนี้ จะส่งผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมหรือไม่
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook