จีนไม่รับIEAระบุใช้พลังงานมากที่สุดในโลก

จีนไม่รับIEAระบุใช้พลังงานมากที่สุดในโลก

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
นายโจว เซียน เจ้าหน้าที่จากสำนักงานพลังงานแห่งชาติของจีน ได้ออกมาปฏิเสธรายงานของสำนักงานพลังงานสากลหรือ IEA ที่ระบุว่า จีนขึ้นเป็นประเทศอันดับ 1 ในการใช้พลังงานมากที่สุดในโลกจากผลการสำรวจประจำปี 2552และมากกว่าสหรัฐอเมริกา พร้อมระบุว่า ข้อมูลของ IEA เป็นข้อมูลที่เชื่อถือไม่ได้

โดย 2 วันก่อนหน้านี้ IEA ออกมาระบุว่า ปริมาณการใช้พลังงานของจีนในปี 2552 อยู่ที่ 2.252 พันล้านตัน สูงกว่าปริมาณการใช้พลังงานของสหรัฐที่ระดับ 2.17 พันล้านตันอยู่ราวร้อยละ 0.4

อย่างไรก็ตาม สำนักงานสถิติแห่งชาติของจีนรายงานไว้เมื่อเดือนก.พ.ที่ผ่านมาว่า ปริมาณการใช้พลังงานของจีนในปีแล้ว มีอยู่ทั้งสิ้น 2.132 พันล้านตัน ซึ่งสะท้อนให้เห็นว่าข้อมูลที่สำนักงานสถิติแห่งชาติของจีน และ IEA รวบรวมได้นั้นมีความแตกต่างกัน

นอกจากนี้ นายโจว ยังกล่าวว่า IEA ขาดความเข้าใจเกี่ยวกับความพยายามในการลดปริมาณการใช้พลังงานและลดปริมาณการปล่อยก๊าซเรือนกระจก โดยเฉพาะอย่างยิ่ง ความพยายามของจีนในการขยายขอบข่ายการพัฒนาพลังงานทดแทน ซึ่งจีนยังมีการพัฒนาพลังงานทดแทน ได้มากแซงหน้าสหรัฐ และก้าวขึ้นเป็นประเทศผู้ผลิตพลังงานลม ,พลังงานแสงอาทิตย์ และพลังงานนิวเคลียร์รายใหญ่สุดของโลก
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook