นายกจ่อเลิกพรก.อีกหนุนแปลงสัมปทาน2G

นายกจ่อเลิกพรก.อีกหนุนแปลงสัมปทาน2G

นายกจ่อเลิกพรก.อีกหนุนแปลงสัมปทาน2G
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี แถลงผล การประชุม ครม.ว่าที่ประชุมเห็นชอบให้ยกเลิก การประกาศใช้ พ.ร.ก.ฉุกเฉิน ในพื้นที่ 3 จังหวัด จาก 19 จังหวัด ได้แก่ จ.ร้อยเอ็ด ลำปาง และสกลนคร เนื่องจากฝ่ายความมั่นคง ประเมินแล้วว่า 3 จังหวัดดังกล่าว สถานการณ์กลับเข้า สู่สภาวะปกติ ขณะเดียวกันตัวเองได้ขอให้ สมช.ทำรายงานเกี่ยวกับการใช้อำนาจของเจ้าหน้าที่ ตาม พ.ร.ก.ฉุกเฉิน เพื่อให้รัฐบาล สามารถติดตามตรวจสอบ และประเมินจะมีจังหวัดใดบ้าง ที่สามารถยกเลิก พ.ร.ก.ฉุกเฉิน ได้อีก ส่วนในอีก 16 จังหวัด ที่ยังต้องคง พ.ร.ก.ฉุกเฉิน ไว้นั้น เนื่องจากยังพบรายงานว่า มีการประชุมวางแผนการเคลื่อนไหว จึงต้องมีการระวังใน การดูแลสถานการณ์ ทั้งนี้จะมีการติดตามการจัดงานคล้ายวันเกิดของ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ที่จะมาถึงในวันที่ 26 ก.ค.นี้ ซึ่งกิจกรรมใด ที่จัดขึ้นแล้ว ไม่กระทบต่อความ สงบเรียบร้อย ก็สามารถทำได้ อย่างไรก็ตาม ที่ประชุมไม่ได้มีการหารือเกี่ยวกับเพชรของกลาง ที่เอกชนร้องเรียนว่า มีการสูญหายระหว่างที่มีการชุมนุมทางการเมือง แต่ทางหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ต้องมาชี้แจงมาที่ตัวเองอยู่แล้ว ส่วนกรณีที่ ร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง ประธาน ส.ส.พรรคเพื่อไทย ระบุว่า หากพรรคเพื่อไทย ได้เป็นรัฐบาล จะปลด นายธาริต เพ็งดิษฐ์ อธิบดีดีเอสไอ และขับไล่ตัวเอง นายสุเทพ เทือกสุบรรณ รองนายกฯ ด้านความมั่นคง และนายปณิธาน วัฒนายากร รองเลขาธิการนายกฯ นั้น นายกฯ กล่าวว่า ไม่ทราบว่า ร.ต.อ.เฉลิม ใช้อำนาจอะไรมาขับไล่ตัวเอง เพราะคิดว่า รัฐบาลปฏิบัติ หน้าที่ภายใต้กฎหมายมาโดยตลอด และพร้อมให้มีการตรวจสอบ โดยยืนยัน รัฐบาลไม่ได้มีเจตนาไล่ล่าใคร และไม่ต้องการให้ใช้อำนาจกลั่นแกล้งใคร การดำเนินการทุกอย่าง เป็นไปตามข้อเท็จจริง


นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า ในการประชุมคณะรัฐมนตรีในวันนี้ ได้มีมติอนุมัติในการแปลงสัมปทานโทรศัพท์ระบบ 2G เป็นใบอนุญาตแทน ซึ่งในเรื่องนี้ ได้ตั้งคณะทำงานโดยมีรัฐมนตรีว่าการกระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร หรือ กระทรวงไอซีที เป็นประธานในการทำงาน เพื่อให้เกิดความเป็นธรรมในการแข่งขัน และเป็นไปตามแผนแม่บท ในการพัฒนาไอซีที ฉบับที่ 2 รวมไปถึงให้เกิดประโยชน์กับประชาชนที่รับบริการ และรัฐซึ่งคาดว่าจะได้ข้อสรุปในการเปลี่ยนรูปแบบระบบ 2G ภายใน 1 เดือน นายกรัฐมนตรี กล่าวเพิ่มเติมว่า การดำเนินการดังกล่าว จะไม่มีผลกระทบกับการประมูลระบบ 3G ที่จะเกิดขึ้นอย่างแน่นอน และเรื่องทั้งหมดยังอยู่ในระหว่างการดำเนินการ โดยในขณะนี้จะยังไม่มีการยกเลิกระบบ 2G ตามที่เป็นข่าว


นายกรัฐมนตรี กล่าวถึง สถานการณ์ในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ ว่าขณะนี้ กำลังรวบรวมในหลายประเด็น และปรับแนวปฏิบัติในเรื่องของพยานหลักฐาน ข้อกฎหมายและเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น ส่วนที่มีการตั้งข้อสังเกต เรื่องการใช้อาวุธ M79 ในการ ก่อเหตุ ที่ไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อนนั้น ยังไม่ได้ข้อสรุปว่าอาจจะโยงกับอาวุธ ที่ใช้ก่อเหตุในเขต กรุงเทพมหานคร หรือไม่ อย่างไรก็ตามยอมรับว่า ในแต่ละพื้นที่มีการตอบโต้ในลักษณะที่มี ความรุนแรงมากขึ้น ซึ่งทุกคดีจะต้องมีการตรวจสอบข้อเท็จจริง นอกจากนี้ที่ประชุม คณะรัฐมนตรี ยังมีมติอนุมัติแต่งตั้ง นายเจริญรัตน์ ชูติกาญจน์ รองปลัดกรุงเทพมหานคร เป็นปลัดกรุงเทพมหานคร แทน นายพงษ์ศักดิ์ เสมสันต์ ที่ถูกโยกย้าย ให้ดำรงตำแหน่ง ที่ปรึกษานายกรัฐมนตรีฝ่ายข้าราชการ ตามที่ ม.ร.ว.สุขุมพันธุ์ บริพัตร ผู้ว่าราชการกรุงเทพฯ เสนอให้ นายชวรัตน์ ชาญวีรกูล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย พิจารณา
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook