21 รายชื่อธุรกรรมต้องสงสัยรู้ผลปลดล็อก 20 ก.ค.นี้

21 รายชื่อธุรกรรมต้องสงสัยรู้ผลปลดล็อก 20 ก.ค.นี้

21 รายชื่อธุรกรรมต้องสงสัยรู้ผลปลดล็อก 20 ก.ค.นี้
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

แยกเรื่องเพื่อพิจารณา 3 กลุ่ม ทักษิณ ยังไม่ครบกำหนดรายงานตัวมีเวลา 60 วัน

นายธาริต เพ็งดิษฐ์ อธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ) กล่าวภายหลังประชุมพนักงานสอบสวนกรณีบุคคลและนิติบุคคลที่มีธุรกรรมการเงิน ต้องสงสัยว่า จากการตรวจสอบขณะนี้มี 21 ราย ที่ได้ชี้แจงแล้วเสร็จแล้ว การประชุมวันนี้ (15 ก.ค.) จึงวางกรอบการพิจารณาเพื่อคัดแยก 21 ราย เป็น 3 กลุ่ม คือกลุ่มสีขาว คือถูกต้องไม่มีธุรกรรมต้องสงสัย กลุ่มสีเทา คือ กลุ่มที่ยังต้องสืบสวนต่อ และกลุ่มสีดำ คือกลุ่มที่ชี้แจงไม่ได้ ซึ่งในวันอังคารที่ 20 ก.ค.นี้ จะทราบผลการพิจารณาข้อเสนอจากดีเอสไอที่จะส่งไปถึงศูนย์อำนวยการแก้ไข สถานการณ์ฉุกเฉิน (ศอฉ.) โดยดีเอสไอ จะเสนอรายชื่อที่เป็นกลุ่มสีขาว ให้ ศอฉ. ทำการปลดล็อกให้สามารถทำธุรกรรมการเงินได้ทันที ส่วนกลุ่มสีเทา จะพิจารณาเป็นรายกรณี ขณะที่กลุ่มสีดำจะแจ้งข้อหาเป็นตัวการร่วมหรือสนับสนุนการก่อการร้าย

สำหรับผู้ที่ยังไม่ชี้แจงหรือยื่นธุรกรรมการเงินมาชี้แจง เช่น พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร ยังมีเวลาซึ่งกำหนดไว้ 60 วัน ขณะนี้ยังไม่ครบกำหนด และสามารถมอบอำนาจให้ทนายความเข้าชี้แจงแทนได้ อย่างไรก็ตาม หากรายใดไม่ชี้แจง ขั้นต้นจะถูกดำเนินคดีฐานหลีกเลี่ยงคำสั่ง ศอฉ. ส่วนการจัดเป็นกลุ่มสีดำ จะต้องมีการพิจารณาร่วมกับพยานแวดล้อมอื่นประกอบด้วย

สำหรับกรณีการตรวจสอบเส้นทางการเงินนายสุรชัย หรือหรั่ง เทวรัตน์ ซึ่งเกี่ยวพันเป็นอดีตมือขวา พล.ต.ขัตติยะ สวัสดิผล หรือ เสธ.แดง อยู่ระหว่างตรวจสอบความเคลื่อนไหว ซึ่งคดีก่อการร้ายจะต้องดูภาพรวมทั้งหมด เพราะมีการกระทำผิดเป็นกระบวนการ

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook