ชวนรายงานคืบหน้าคดียุบพรรคต่อนายกฯแล้ว

ชวนรายงานคืบหน้าคดียุบพรรคต่อนายกฯแล้ว

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
นายชวน หลีกภัย ประธานสภาที่ปรึกษาพรรคประชาธิปัตย์ ในฐานะหัวหน้าทีมกฎหมาย เพื่อต่อสู้คดียุบพรรค เปิดเผย ภายหลังการประชุมคณะกรรมการบริหารพรรค เกิดขึ้นว่า ตนได้รายงานความคืบหน้า คดีเงินบริจาค พรรค 29 ล้านบาท และ 258 ล้านบาท ต่อนายกฯ พร้อมกับเสนอให้คัดเลือกฝ่ายกฎหมาย เพื่อต่อสู้คดี อีก 2 คน ประกอบด้วย นายบัญญัติ บรรทัดฐานกรรมการสภาที่ปรึกษาพรรค ในฐานะที่ดำรงตำแหน่ง หัวหน้าพรรค ในขณะนั้น และ นายสุทัศน์ เงินหมื่น ส.ส.สัดส่วน ซึ่ง นายกฯ ก็เห็นชอบ ทั้งนี้ นายชวน ยอมรับว่า รู้สึกหนักใจ โดยเฉพาะคดี 29 ล้านบาท เนื่องจากมีเอกสารหลักฐานจำนวนมาก แต่ นายบัญญัติ ก็มั่นใจว่า สามารถแก้ต่างข้อกล่าวหาได้ และต่อสู้คดีได้ เนื่องจากรู้ข้อมูลข้อเท็จจริงในขณะนั้นเป็นอย่างดี ขณะเดียวกัน ก็ยอมรับว่า
กังวลต่อกระแสกดดัน ที่หลายฝ่ายมองว่า อาจมีความเกี่ยวข้องในเรื่องของ 2 มาตรฐาน แต่หากผู้ใดทำผิดก็ต้องรับผิด และหากศาลมีคำวินิจฉัยเป็นอย่างไร ทุกฝ่ายก็ต้องยอมรับ เพื่อให้บ้านเมืองเดินหน้าต่อไปได้

ส่วนในกรณีที่ นายวสันต์ สร้อยพิสุทธิ์ ตุลาการศาลรัฐธรรมนูญ ได้ถอนตัวจากการพิจารณาคดียุบพรรคประชาธิปัตย์นั้น ตนไม่ทราบ แต่เบื้องต้นได้คุยกับ นายทศพล เพ็งส้ม ส.ส.นนทบุรี ของพรรค และเป็นหนึ่งในทีมกฎหมายแล้ว
โดยยืนยันว่า ไม่ได้เป็นการเอื้อประโยชน์ต่อกัน ระหว่างทีมทนายของพรรคกับตุลาการ ทั้งนี้มองว่า กรณีดังกล่าว เป็นหนึ่งในวิธีการที่ใช้กดดันตุลาการ รวมไปถึง นายวสันต์ ด้วย

นอกจากนี้ นายชวน เรียกร้องให้รัฐบาลให้ความดูแล ในเรื่องของความปลอดภัยในสถาบันต่างๆ ขณะที่สื่อ ก็ไม่ควรนำกระแสข่าวต่างๆ มากดดัน การทำหน้าที่ของศาล พร้อมกันนี้ นายชวน กล่าวถึงที่ นายประจวบ สังข์ขาว จะไปเป็นพยานหลักให้กับฝ่ายตรงข้าม เนื่องจากเคยเป็นสมาชิกพรรคประชาธิปัตย์ มาก่อนนั้น นายชวน ชี้แจงว่า เท่าที่ทราบไม่ได้เป็นคนของพรรค เพียงแต่เคยเป็นผู้รับทำโฆษณาให้ ซึ่งอยากให้รอดูขอเท็จจริงก่อน
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook