เขมรเรียกเก็บตำราที่มีเนื้อหาวิจารณ์รบ.

เขมรเรียกเก็บตำราที่มีเนื้อหาวิจารณ์รบ.

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
ในจดหมายที่ส่งถึง นายเขียว กัญฤทธิ์ (Khieu Kanharith) รัฐมนตรีข้อมูลข่าวสาร ลงวันที่ 5 กรกฎาคม นายอิม ซิฐี (Im Sethy) ผู้ช่วยรัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษา เยาวชนและกีฬา ของกัมพูชา ขอร้องให้มีการห้ามวางจำหน่าย ตำราความรู้ทั่วไป ซึ่งเขียนขึ้นโดยนักเขียนท้องถิ่นชาวกัมพูชา เพื่อใช้เตรียมสอบเพราะมีการแสดงเนื้อหาชัดเจนในการวิพากษ์วิจารณ์ สมเด็จฮุน เซนนายกรัฐมนตรีของกัมพูชา และ หัวหน้าพรรครัฐบาล

โดยเนื้อหาในจดหมาย นายอิม ระบุว่า เขาได้พบข้อความตอนหนึ่ง บนหน้า 100 , 101 , 146 และ 147 ในตำราดังเล่มกล่าว ซึ่งเขียนขึ้นโดย นางเพ็ญ บุษปา ซึ่งตำราเล่มดังกล่าวสามารถเปรียบได้กับ"ใบปริวทางการเมือง" พร้อมทั้งขอร้องทำการห้ามเผยแพร่ หรือขาย หนังสือ-ตำราใดๆ ที่ไม่เหมาะสม และดำเนินการอย่างเป็นธรรมในการจัดการเผยแพร่ข้อมูล

ทั้งนี้ ข้อความบนตำรา ซึ่งเป็นการถามตอบ ตอนหนึ่ง เช่น " ในอนาคตอันใกล้นี้ กัมพูชาจะสามารถก้าวหน้าขึ้นได้หรือไม่และทำไม?"และ "คุณคิดอย่างไรกับการปฏิบัติทางด้านสิทธิมนุษยชนและเสรีภาพในกัมพูชา?" ซึ่งมีคำตอบว่า "รัฐบาลปัจจุบันซึ่งนำโดยนายกรัฐมนตรีฮุน เซน จะไม่สามารถนำกัมพูชาไปสู่ความก้าวหน้าขึ้นได้ในอนาตนอันใกล้ เพราะการคอรัปชั่นเกิดขึ้นตั้งแต่ระดับสูงสุดของรัฐบาล จนไปถึงระดับท้องถิ่น และการบังคับใช้กฏหมายรวมถึงการปฏิบัติทางด้านสิทธิมนุษยชนในกัมพูชายังคงติดลบ"

ด้านนายเขียว กัญฤทธิ์ ยังไม่ออกมาแสดงความคิดเห็นใดๆ ต่อเรื่องดังกล่าว แต่มีการสั่งการให้ทุกหน่วยงาน ทั้งระดับจังหวัดและเทศบาล ทำการเรียกเก้บตำราดังกล่าวคืนเป็นการเร่งด่วน

ขณะที่นางเพ็ญ ผู้เขียนตำราดังกล่าว กล่าวว่า เธอไม่ได้รับการติดต่อใดๆโดยตรง จากทางกระทรวงฯ แต่ได้รับสำเนาจดหมายของนายอิม จากคนรู้จัก เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา พร้อมปฏิเสธวัตถุประสงค์ในการวิจารณ์รัฐบาล และระบุว่า เป็นเพียงสถานการณ์โดยรวม
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook