อนุพงษ์ยันไม่ขังแดง-เขมรจัดงานฯไม่กระทบ

อนุพงษ์ยันไม่ขังแดง-เขมรจัดงานฯไม่กระทบ

อนุพงษ์ยันไม่ขังแดง-เขมรจัดงานฯไม่กระทบ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา ผู้บัญชาการทหารบก กล่าวยืนยันว่า ไม่มีการคุมขังกลุ่มคนเสื้อแดง ที่ค่ายสุรสีห์และตำรวจชายแดนจังหวัดกาญจนบุรี เพราะการดำเนินคดีเป็นเรื่องของเจ้าหน้าที่ตำรวจ และกรมสอบสวนคดีพิเศษ หรือ ดีเอสไอ และการคุมขังจะต้องมีการชี้แจงต่อสาธารณชนให้รับทราบ ไม่ใช่อยากทำอะไรก็ได้

ขณะเดียวกัน ปฏิเสธที่จะแสดงความคิดเห็น เรื่องการดำเนินคดีของพรรคเพื่อไทย ที่ออกมากล่าวหาทำให้กองทัพเสื่อมเสีย นอกจากนี้ ยังเห็นว่าไม่จำเป็นที่พรรคเพื่อไทยจะลงพื้นที่ตรวจสอบ เพราะไม่มีอะไร และตนได้ยืนยันไปแล้ว

ส่วนกรณีที่ประเทศกัมพูชาจัดงานวันแห่งความโกรธแค้นแห่งชาติ จะกระทบต่อความสัมพันธ์ไทย-กัมพูชา หรือไม่นั้น ผู้บัญชาการทหารบก กล่าวว่า เจ้าหน้าที่ในพื้นที่ยังมีความสำคัญสัมพันธ์ที่ดีต่อกัน และยังไม่มีสัญญาณบอกเหตุอะไร จากเจ้าหน้าที่ในพื้นที่ แต่ส่วนที่ลึกลงไปกว่านั้น ไม่ขอวิเคราะห์ ทั้งนี้เห็นว่าประชาชนของทั้ง 2 ประเทศ ยังไงก็ต้องอยู่ร่วมกันอย่างสันติ อย่างไรก็ตาม ปฏิเสธว่ายังไม่มีรายงานการข่าว เรื่องการตรึงกำลังบริเวณแนวชายแดนไทย-กัมพูชา แต่อย่างใด


จากกรณีที่ กัมพูชา ได้ประกาศว่า วันที่ 15 ก.ค. เป็นวันโกรธแค้นประเทศไทย ต้านไทยรุกราน เนื่องมาจาก การขอขึ้นทะเบียนประสาทพระวิหาร เป็นมรดกโลก ยังไม่ได้รับความเห็นชอบให้ขึ้นทะเบียนเป็นมรดกโลกได้ ซึ่งปรากฏว่า ขณะนี้ บริเวณรอบปราสาทเขาพระวิหาร ทหารกัมพูชา ได้มีการตรึงกำลังเข้มรอบบริเวณปราสาทพระวิหาร พร้อมทั้ง ได้มีการเสริมกำลังทหารของกัมพูชาเข้ามาเพิ่มเติม โดยมีการทำหลุมบังเกอร์ ท่อคอนกรีต ตามแนวที่จะเข้าไปถึงปราสาทพระวิหาร บริเวณโคปุระ ชั้นที่ 2 เป็นทางยาว ขณะเดียวกัน ทหารกัมพูชา ก่อนหน้านี้จะเข้ามาพบปะพูดคุย อย่างฉันท์มิตร ก็ไม่เข้ามาพบปะกันเช่นเดิม แต่ ทหารกัมพูชา อยู่ลักษณะที่เตรียมพร้อมตลอดเวลา และมีรายงานข่าวแจ้งว่า ในช่วงบ่ายของวันนี้ พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา ผบ.ทบ. และคณะ จะเดินทางไปตรวจเยี่ยมทหารไทย ที่ปฏิบัติหน้าที่บริเวณเขาพระวิหาร ซึ่งขณะนี้ทางหน่วยเฉพาะกิจของทหารพรานที่ 23 ได้เตรียมการต้อนรับอย่างเต็มที่ ซึ่งมีข่าวว่า ผบ.ทบ. และคณะ จะขึ้นไปพบกับผู้นำทางทหารของกัมพูชา ที่อยู่บนเขาพระวิหารด้วย ซึ่งความคืบหน้าจะรายงานให้ทราบต่อไป
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook