IEAคาดดีมานด์น้ำมันทั่วโลกปีหน้าพุ่ง1.6%

IEAคาดดีมานด์น้ำมันทั่วโลกปีหน้าพุ่ง1.6%

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
สำนักงานพลังงานสากล หรือ IEA คาดว่า ความต้องการใช้น้ำมันดิบทั่วโลกในปีหน้าจะเพิ่มขึ้นร้อยละ 1.6 หรือ 1.3 ล้านบาร์เรลต่อวัน มาอยู่ที่ระดับเฉลี่ย 87.8 ล้านบาร์เรลต่อวัน เนื่องจากเศรษฐกิจในประเทศกำลังพัฒนาขยายตัวขึ้น ซึ่งการคาดการณ์ของ IEA ในครั้งนี้ ถือเป็นการคาดการณ์ครั้งแรกสำหรับความต้องการน้ำมันในปีหน้าขณะที่ได้คงคาดการณ์ความต้องการน้ำมันทั่วโลกในปีนี้ไว้ที่ 86.5 ล้านบาร์เรลต่อวัน

อย่างไรก็ตาม IEA ระบุว่า อัตราการขยายตัวของดีมานด์ในปีหน้า จะชะลอตัวลงกว่าปีนี้ ร้อยละ 2.1เนื่องจากค่าความสิ้นเปลืองพลังงานที่เพิ่มสูงขึ้น ในบรรดาประเทศอุตสาหกรรมของกลุ่มองค์การเพื่อความร่วมมือทางเศรษฐกิจและการพัฒนา รวมทั้งการลดการใช้มาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจแบบค่อยเป็นค่อยไปในบรรดาประเทศที่อยู่นอกกลุ่มความร่วมมือทางเศรษฐกิจและการพัฒนาด้วย

นอกจากนี้ IEA ยังระบุถึงจีน ซึ่งเป็นประเทศผู้ใช้น้ำมันรายใหญ่อันดับ 2 ของโลกนั้น จะคิดเป็นสัดส่วนประมาณร้อยละ 30 ของการขยายตัวของดีมานด์ปีหน้า ซึ่งลดลงจากระดับ ร้อยละ 50 ในปีนี้ เนื่องจากรัฐบาลจีนเริ่มลดมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจ

ทั้งนี้ IEA ระบุว่า กลุ่มประเทศผู้ส่งออกน้ำมัน หรือ โอเปค อาจจะต้องจัดหาน้ำมันดิบป้อนตลาดโลกเพิ่มมากขึ้นในปีหน้า เนื่องจากการขยายตัวของอุปทานในประเทศที่อยู่นอกกลุ่มโอเปคชะลอตัวลง โดยโอเปคซึ่งมีผลผลิตน้ำมันคิดเป็นสัดส่วนร้อยละ 40 ของผลผลิตทั่วโลกนั้น จะต้องจัดหาน้ำมันเฉลี่ย 29.2 ล้านบาร์เรลต่อวันในปีหน้า หรือมากกว่าปีนี้ 4 แสนบาร์เรลต่อวัน
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook