ฆ่าโหด! สุนัขกว่า5หมื่นตัวในอิรัก

ฆ่าโหด! สุนัขกว่า5หมื่นตัวในอิรัก

ฆ่าโหด! สุนัขกว่า5หมื่นตัวในอิรัก
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

11 ก.ค. สำนักข่าวเอพีรายงานว่า หน่วยล่าสังหารเฉพาะกิจ 20 ชุด ประกอบด้วยตำรวจพลแม่นปืนกับสัตวแพทย์ที่ตั้งขึ้นโดยรัฐบาลอิรัก ออกไล่ล่ากำจัดสุนัขจรจัดในกรุงแบกแดด เมืองหลวงอิรัก และพื้นที่ใกล้เคียง เนื่องจากสุนัขจรจัดมีจำนวนเพิ่มมากขึ้น รวมถึงมีเหตุร้องเรียนจากประชาชนถี่ขึ้นเรื่อยๆว่ามีสุนัขจรจัดทำร้ายเด็ก กระทั่งบางครั้งเด็กถึงขั้นเสียชีวิต เพราะสุนัขจรจัดที่เพิ่มมากขึ้นท่ามกลางความอดอยากขาดแคลน ส่งผลให้เกิดความหิวโหยและเข้าทำร้ายประชาชนโดยเฉพาะเด็กบ่อยครั้ง 

ปฏิบัติการดังกล่าวได้รับการอนุมัติตั้งแต่ปีที่ผ่านมา แต่เจ้าหน้าที่เพิ่งเริ่มต้นภารกิจเมื่อเดือนเม.ย.ของปีนี้ เนื่องจากขาดแคลนงบประมาณสนับสนุนจากภาครัฐ โดยภารกิจของหน่วยล่าสังหารเฉพาะกิจจะเริ่มขึ้นทุกวันตั้งแต่ 06.00 น. และประกาศให้ประชาชนในพื้นที่ทราบก่อนการเข้าไปปฏิบัติภารกิจ เพื่อไม่ให้บังเอิญเก็บชิ้นเนื้ออาบยาพิษซึ่งใช้เป็นกับดักสุนัขจรจัด

ทั้งนี้ตั้งแต่เริ่มต้นภารกิจมีสุนัขถูกกำจัดไปแล้วกว่า 58,000 ตัว ด้านข้อมูลจากองค์กรท้องถิ่นระบุจำนวนสุนัขจรจัดในอิรักว่าอยู่ที่ราว 1.25 ล้านตัว เนื่องด้วยรัฐบาลอิรักนำโดยอดีตประธานาธิบดีซัดดัม ฮุสเซน ถูกโค่นลงในปี 2546 การกำจัดสุนัขจรจัดซึ่งทำเป็นปกติอยู่แล้วจึงต้องยุติลงชั่วคราว ตลอดจนความต้องการเจ้าหน้าที่เพื่อต่อต้านการก่อการร้ายเพิ่มสูงขึ้นหลังสงครามสิ้นสุด เจ้าหน้าที่จึงไม่พอ

 

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook