ก.ม.ม.จี้นายกฯ ค้านประชุม กก.มรดกโลกขึ้นทะเบียน เขาพระวิหาร

ก.ม.ม.จี้นายกฯ ค้านประชุม กก.มรดกโลกขึ้นทะเบียน เขาพระวิหาร

ก.ม.ม.จี้นายกฯ ค้านประชุม กก.มรดกโลกขึ้นทะเบียน เขาพระวิหาร
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

พรรคการเมืองใหม่เรียกร้องรัฐบาลยกเลิกเอ็มโอยูไทย-กัมพูชาปี 2543 พร้อมแนะนายกฯ ทำหนังสือคัดค้านการประชุมคณะกรรมการมรดกโลกที่จะพิจารณาเรื่องการขึ้นทะเบียนปราสาทพระวิหาร และถอนตัวไม่ร่วมประชุมดังกล่าว

นายสำราญ รอดเพชร รองหัวหน้าพรรค และรักษาการโฆษกพรรคการเมืองใหม่ แถลงถึงกรณีเครือข่ายทวงคืนแผ่นดินแม่ ได้สำรวจพบว่า ประเทศไทยอาจเสียดินแดงให้กัมพูชาถึง 1.8 ล้านไร่ จากการปักหมุดเขตแดนล้ำเข้ามาในประเทศไทย 12.5 กิโลเมตร ว่า พรรคเห็นว่า การชี้แจงของรัฐบาลและกองทัพยังไม่กระจ่างชัดอย่างเพียงพอที่จะให้ความมั่นใจว่า ประเทศไทยจะไม่เสียดินแดนหรือเสียเปรียบการปักปันเขตแดน เพราะยังมีปัญหาสลับซับซ้อน และปมเงื่อนไขโยงใยอยู่มาก เพื่อป้องกันความเสียหายที่จะเกิดขึ้น พรรคจึงขอเรียกร้องให้รัฐบาลทบทวนยกเลิกบันทึกความเข้าใจระหว่างไทย-กัมพูชา พ.ศ. 2543 รวมทั้งมติของรัฐสภาไทยเมื่อวันที่ 28 ต.ค.2551 ที่ให้ความเห็นชอบบันทึกความเข้าใจปี 2543 และแผนแม่บทข้อกำหนดในการสำรวจและจัดทำหลักเขตแดนทางบกปี 2546

นายสำราญ กล่าวอีกว่า ในการประชุมคณะกรรมการมรดกโลกระหว่างวันที่ 25 ก.ค.- 3 ส.ค.นี้ รัฐบาลต้องแสดงความกล้าหาญและจุดยืนในการปกป้องผลประโยชน์ของคนไทยด้วยการประกาศถอนตัวไม่เข้าร่วมประชุมมรดกโลก หากกรรมการชุดนี้ยังพยายามมัดมือชกคนไทยด้วยการเร่งขึ้นทะเบียนปราสาทพระวิหารเป็นมรดกโลกตามข้อเสนอของรัฐบาลกัมพูชา ทั้งนี้หากรัฐบาลไม่นำพากับข้อเรียกร้องครั้งนี้ พรรคจะไปยื่นข้อเรียกร้องต่อรัฐบาลในโอกาสต่อไป

ด้านนายสุริยะใส กตะศิลา เลขาธิการพรรคการเมืองใหม่ กล่าวว่า เชื่อว่าพรรคประชาธิปัตย์ ซึ่งทำเอ็มโอยูปี 2546 รู้เรื่องนี้ดีรัฐบาลจึงควรพิจารณาและเร่งดำเนินการเรื่องนี้เพื่อป้องกันไม่ให้เกิดการเสียดินแดน นายกรัฐมนตรีควรเร่งแก้ไขปัญหา โดยคำนึงถึงประโยชน์ของคนไทยมากกว่ามัวคำนึงถึงการสร้างภาพลักษณ์ให้กับประเทศ โดยนายกรัฐมนตรีต้องมีความกล้าหาญในการทำหนังสือคัดค้านเรื่องนี้ ส่งไปยังที่ประชุมคณะกรรมการมรดกโลก

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook