คลินตันเห็นด้วยประณามการจมเรือโสมขาว

คลินตันเห็นด้วยประณามการจมเรือโสมขาว

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
เจ้าหน้าที่กระทรวงกระโหม ของเกาหลีใต้ เปิดเผยว่า นางฮิลลารี่ คลินตัน รัฐมนตรีต่างประเทศ และ นายโรเบิร์ต เกตส์ รัฐมนตรีกลาโหมของสหรัฐฯ มีกำหนดการเข้าร่วมประชุม ร่วมกับรัฐมนตรีต่างประเทศ และการป้องกันประเทศของเกาหลีใต้ ที่ กรุงโซล ในวันที่ 21 ก.ค. นี้ พร้อมทั้งจะเข้าเคารพอนุสรณ์สงครามแห่งโซล สถานที่ ที่ใช้ฝั่งร่างของทหารจากสหประชาชาติที่เสียชีวิตในสงครามเกาหลี และใช้เป็นสถานที่ฝั่งร่างของทหาร 46 นาย ที่เสียชวิตจากการจมเรือ

ก่อนหน้านี้ นางคลินตัน รัฐมนตรีกระทรวงต่างประเทศสหรัฐฯ ได้ออกมาแสดงความเห็นด้วยกับแถลงการณ์ของคณะมนตรีความมั่นคง แห่งสหประชาชาติ เพื่อประณามการจมเรือลาดตระเวนของเกาหลีใต้ โดยกล่าวว่า แถลงการณ์ของ
ยูเอ็น ถือเป็นแถลงการณ์ที่มีความชัดเจน ในเรื่องการกระทำที่ไม่มีความรับผิดชอบ และยั่วยุ ซึ่งเป็นปัจจัยที่คุกคามต่อสันติภาพ และความมั่นคงในภูมิภาค และจะไม่มีการอดทน อดกลั้น ต่อการกระทำในลักษณะดังกล่าว

นอกจากนี้ แถลงการณ์ยังได้ตอกย้ำถึงมติในการแก้ปัญหาอย่างสันติ ในคาบสมุทรเกาหลีที่จะเกิดขึ้นได้ ก็ต่อเมื่อเกาหลีเหนือ เปลี่ยนแปลงการกระทำของตนเอง

ทั้งนี้ แถลงการณ์ประณามที่ผ่านความเห็นชอบอย่างเป็นเอกฉันท์ จากสมาชิกคณะมนตรีความมั่นคงยูเอ็น ทั้ง 15 ชาติ ต่อการจมเรือ "โชนัน" เรือลาดตระเวนของเกาหลีใต้ เมื่อเดือน มีนาคม ที่ปผ่านมา จนทำให้ทหารประจำเรือลำดังกล่าวเสียชีวิตไป 46 นาย โดยระบุว่า การกระทำดังกล่าวถือเป็นภัยคุกคามต่อเสถียรภาพ และความมั่นคงในภูมิภาค ซึ่งทุกฝ่ายต้องหามาตรการที่เหมาะสม และร่วมกำหนดแนวทางการแก้ไขปัญหาอย่างสันติ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook