บก.ลายจุดผูกผ้าแดงราชประสงค์อีกวันนี้

บก.ลายจุดผูกผ้าแดงราชประสงค์อีกวันนี้

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
นายสมบัติ บุญงามอนงค์ หรือ บก.ลายจุด, ปธ.มูลนิธิกระจกเงา และแกนนำ นปช. เปิดเผย สำนักข่าว ไอ.เอ็น.เอ็น. ว่าในวันนี้ เวลา 17.00 น. จะเดินทางไปผูกผ้าแดงที่ป้ายสี่แยกราชประสงค์อีกครั้ง โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อจะไว้อาลัยแก่ผู้ที่เสียชีวิตจากเหตุการณ์นองเลือด วันที่ 19 พ.ค.ที่ผ่านมา และเป็นเชิงสัญลักษณ์ว่า ปัญหาที่มีคนล้มตายจากเหตุดังกล่าว ยังไม่ได้รับแก้ไข ซึ่งตนเองไม่กลัวที่จะถูกเจ้าหน้าที่ตำรวจจับอีกครั้ง เนื่องจาก นายสุเทพ เทือกสุบรรณ รองนายกฯ เคยกล่าวไว้ว่า การผูกผ้าดังกล่าวไม่มีความผิดทางกฎหมาย แต่ที่ถูกจับครั้งก่อน เป็นเรื่องการละเมิด พ.ร.ก.ฉุกเฉิน ของตนเอง ส่วนจะมีผู้ไปร่วมหรือไม่นั้น ตนไม่ทราบ เพราะไม่ได้บอกใครเพียงแต่โพสต์เข้าไปในเฟซบุ๊กเท่านั้น โดยคาดว่า จะมีผู้ร่วมจำนวนมากพอสมควร

อย่างไรก็ตาม คดีความการละเมิด พ.ร.ก.ฉุกเฉิน ของ นายสมบัติ ที่ถูกคุมตัวอยู่ที่ ค่ายตำรวจตระเวนชายแดนที่ปทุมธานี กว่า 10 วันนั้น ทางศาลได้นัดอีกครั้ง ในวันที่ 9 ส.ค.นี้ เวลา 09.00 น. โดยศาลอนุญาตให้ประกันตัวในวงเงิน 30,000 บาท และขอต่อสู้คดีต่อไป


ทั้งนี้ นายสมบัติ บุญงามอนงค์ แกนนำกลุ่มวันอาทิตย์สีแดง และบรรณาธิการหนังสือพิมพ์ลายจุด เปิดเผย หลังผูกผ้าสีแดงที่ป้ายแยกราชประสงค์ พร้อมกับมวลชนในกลุ่มดังกล่าว ประมาณ 200 คน ว่าการผูกผ้าสีแดง จุดที่เคยเกิดเหตุการณ์ไม่สงบทางการเมือง เป็นการย้ำเตือนว่า ที่แห่งนี้เคยมีผู้เสียชีวิตจำนวนมาก และเป็นหน้าที่ของคนรุนแรงที่จะช่วยกันเปิดเผยความจริง อีกทั้งยังขอบคุณ นายสุเทพ เทือกสุบรรณ รองนายกฯ ด้านความมั่นคง ที่ออกมาระบุว่า การที่ประชาชนออกมาผูกผ้าสีแดงนั้นไม่ผิดกฎหมาย และคงไม่มีเจ้าหน้าที่คนใดสติไม่ดีมาจับกุมอีกด้วย อีกทั้งยังหวังว่า ตนและประชาชนที่มาร่วมประชุมผูกผ้าสีแดงนั้น จะไม่ถูกหมายเรียกจาก ศอฉ. แต่หากตนถูกหมายเรียก หรือถูกคุมตัว ก็อยากให้ประชาชนที่เหลือช่วยกัน ดำเนินกิจกรรมดังกล่าวต่อไป

อย่างไรก็ตาม นายสมบัติ ยังระบุอีกว่า ทุกวันอาทิตย์จะมีการเคลื่อนไหวของกลุ่มคนวันอาทิตย์สีแดง โดยจะมีการเดินเท้าเพื่อสื่อสารกับประชาชนตามบ้านเรือน เพื่อให้มีการแสดงออกอย่างสันติอหิงสาอีกด้วย ทั้งนี้บรรยากาศโดยรอบยังไม่มีเหตุรุนแรงเกิดขึ้น โดยมีการเกณฑ์กำลังเจ้าหน้าที่ตำรวจจาก สน.ปทุมวัน ประมาณ กว่า 200 นาย คอยดูแลความปลอดภัยในบริเวณดังกล่าวอีกด้วย
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook