ชาติที่คว้าแชมป์บอลโลกได้-ศก.ฟื้นแน่

ชาติที่คว้าแชมป์บอลโลกได้-ศก.ฟื้นแน่

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
ไฮน์ สก็อตส์แมน นักวิเคราะห์ของเอบีเอ็น อัมโร แบงค์ เอ็นวี ในเมืองอัมสเตอร์ดัมของเนเธอร์แลนด์ ออกมาคาดการณ์ว่าสเปน หรือ ฮอลแลนด์ ชาติใดที่สามารถคว้าชัยชนะในการแข่งขันฟุตบอลโลก 2010 ที่ประเทศแอฟริกาใต้ในวันอาทิตย์ที่ 11 ก.ค.นี้ จะช่วยให้ภาวะเศรษฐกิจโดยรวมของประเทศนั้นได้รับอานิสงส์จากการคว้าแชมป์ครั้งนี้ไปด้วยโดยดีกรีแชมป์ครั้งนี้ จะไปกระตุ้นเศรษฐกิจให้เพิ่มขึ้นถึงร้อยละ 0.25 ต่อปี เนื่องจากผู้บริโภคมีแนวโน้มจะจับจ่ายใช้สอยมากขึ้น

สำหรับสเปนนั้น การได้เป็นแชมป์เวิลด์คัพ จะช่วยให้เศรษฐกิจสเปนขยายตัว แทนที่จะหดตัวอย่างที่หลายฝ่ายคาดการณ์ไว้ก่อนหน้านี้

ส่วนฮอนแลนด์ ที่มีชื่อย่างเป็นทางการ ว่า ราชอาณาจักรเนเธอร์แลนด์ หากได้เป็นแชมป์ฟุตบอลโลก ประชาชนทั่วทุกมุมโลกจะจดจำชื่อของเนเธอร์แลนด์ได้ บริษัทส่งออกของเนเธอร์แลนด์จะได้ประโยชน์จากสถานการณ์ดังกล่าว
และจะช่วยให้ประเทศเนเธอร์แลนด์ผงาดขึ้นเป็นย่านธุรกิจที่น่าสนใจทันที

ทั้งนี้ การที่ทีมจากยุโรปสามารถทะลุเข้าไปชิงชนะเลิศกันเอง ถือเป็นข่าวดีในยามที่ทวีปยุโรปกำลังเผชิญกับปัญหาหนี้สาธารณะโดยเนเธอร์แลนด์ หรือที่มักเรียกกันว่า ฮอลแลนด์ ยังคงต้องแก้ปัญหาที่รัฐบาลนำงบประมาณจำนวนมากไปอุ้มบริษัทการเงิน ขณะที่สเปนยังคงเผชิญกับปัญหาอัตราว่างงานที่พุ่งขึ้นรุนแรง

แต่อย่างไรก็ดี ไม่ว่าประเทศใดจะคว้าแชมป์ฟุตบอลโลกในปีนี้ ประเทศนั้นก็จะได้รับประโยชน์จากการได้รับความสนใจจากนานาชาติไม่ยิ่งหย่อนไปกว่ากัน โดยเฉพาะสเปนที่สามารถผ่านเข้าไปเล่นรอบสุดท้ายเป็นครั้งแรกในประวัติศาสตร์ หลังจากโค่นเอาชนะแชมป์ 3 สมัยอย่างเยอรมนีในรอบรองชนะเลิศมาได้เมื่อวันที่ 7 ก.ค.ที่ผ่านมา ขณะที่ฮอลแลนด์เคยเข้าชิงมาแล้ว 2 ครั้ง แต่ก็ทำได้เพียงแค่รองแชมป์เท่านั้น
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook