สธ.บุกโกดังขอนแก่นจับเครื่องสำอางเถื่อน

สธ.บุกโกดังขอนแก่นจับเครื่องสำอางเถื่อน

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข แถลงถึง การตรวจสอบโกดังสินค้าใน อ.เมือง จ.ขอนแก่น เป็นโกดังสินค้าขนาดใหญ่ เก็บเครื่องสำอางกว่า 50 รายการ มูลค่า 5 ล้านบาท จากการตรวจสอบพบเครื่องสำอางเป็นสารต้องห้าม ทั้งสารปรอท ไฮโดรควินโนน กรดวิตามินเอ อาทิ ครีมมายูกิ เดอร์มัวร์ ป๊อปปูล่า เมลาแคร์ เหมยหย่ง เป็นต้น และยังพบยาฆ่าเชื้อรา คีโตโคนาโซน และสเตียรอยด์ ที่ไม่ได้รับอนุญาตจาก สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) เครื่องสำอางเหล่านี้ บางส่วนนำเข้าจากต่างประเทศ และนำไปจำหน่ายต่อในร้านค้าย่อยใน จ.ขอนแก่น รวมถึง จังหวัดใกล้เคียง

สำหรับ โทษที่เจ้าของโกดังจะได้รับ คือ จำหน่ายเครื่องสำอางไม่ปลอดภัย ระวางโทษจำคุกไม่เกิน 1 ปี ปรับไม่เกิน 60,000 บาท หรือ ทั้งจำทั้งปรับ เครื่องสำอางไม่มีฉลากภาษาไทย โทษจำคุกไม่เกิน 3 เดือน ปรับไม่เกิน 20,000 บาท
หรือ ทั้งจำทั้งปรับ จำหน่ายยาโดยไม่ได้รับอนุญาตจาก อย. โทษจำคุกไม่เกิน 5 ปี ปรับไม่เกิน 10,000 บาท จำหน่ายยาที่ไม่ได้ขึ้นทะเบียนตำรับยา โทษจำคุกไม่เกิน 3 ปี ปรับไม่เกิน 5,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ

ด้าน น.พ.พิพัฒน์ ยิ่งเสรี เลขาธิการคณะกรรมการอาหารและยา กล่าวว่า อันตรายจากเครื่องสำอางที่มีสารปรอทเจือปนจะทำให้เกิดผื่นแพ้ หน้าดำ ผิวบาง หากสะสมปริมาณมาก จะทำให้กระเพาะปัสสาวะอักเสบ ส่วน สารไฮโดรควินโนน ทำให้หน้าด่าง เป็นฝ้าถาวร กรดวิตามินเอ ทำให้เกิดการแสบร้อน หน้าลอก ผื่นแดง และหากหญิงตั้งครรภ์ใช้ จะเป็นอันตรายต่อทารกได้
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook