นายกฯยันเลิกพรก.5จว.จนท.ดูแลได้

นายกฯยันเลิกพรก.5จว.จนท.ดูแลได้

นายกฯยันเลิกพรก.5จว.จนท.ดูแลได้
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า คณะรัฐมนตรี มีมติขยายการคง พ.ร.ก.ฉุกเฉิน ใน 19 จังหวัด ออกมาอีกเป็นระยะเวลา 90 วัน ขณะเดียวกันได้ยกเลิกการใช้ พ.ร.ก.ฉุกเฉิน ใน 5 จังหวัด ประกอบด้วยจังหวัดศรีสะเกษ กาฬสินธุ์ น่าน นครสวรรค์ และ นครปฐม โดยที่ประชุมคณะรัฐมนตรีเห็นว่า 5 จังหวัด ดังกล่าวขณะนี้กลับเข้าสู่ภาวะปกติแล้ว และมั่นใจว่า เจ้าหน้าที่จะสามารถบังคับใช้กฎหมายตามปกติได้

นอกจากนี้ นายกรัฐมนตรี กล่าวด้วยว่า มีประชุมคณะรัฐมนตรี ยังเห็นชอบแต่งตั้งคณะกรรมการอิสระตรวจสอบและปัญหาความจริงเพื่อความปรองดองแห่งชาติ หรือ คอป. ที่มี นายคณิต ณ นคร เป็นประธาน พร้อมกำหนดให้
คณะกรรมการ รายงานผลความก้าวหน้าต่อคณะรัฐมนตรี และสาธารณะชน ในทุก 6 เดือน ขณะที่ประชุมคณะรัฐมนตรีนั้น ยังเห็นชอบการออกกฎหมายนิรโทษกรรม คนที่ครอบครองอาวุธสงคราม โดยสามารถนำเอาอาวุธมา
คืนทางราชการได้ โดยไม่มีความผิด ซึ่งจะต้องผ่านทางกระบวนการของรัฐสภาต่อไป


ขณะที่ นายปณิธาน วัฒนายากร รองเลขาธิการนายกรัฐมนตรี ปฏิบัติหน้าที่ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี แถลงผลการประชุมคณะรัฐมนตรีว่า ที่ประชุม มีมติให้ต่อการประกาศใช้ พ.ร.ก.ฉุกเฉิน อีก 3 เดือน ในพื้นที่ 19 จังหวัด พร้อมยกเลิกในพื้นที่ 5 จังหวัด ประกอบด้วย จังหวัดน่าน จังหวัดศรีสะเกษ จังหวัดกาฬสินธุ์ จังหวัดนครปฐม และ จังหวัดนครสวรรค์ เพื่อให้ 5 จังหวัด ดังกล่าว กลับเข้าสู่กระบวนการฟื้นฟู ส่วน 19 จังหวัดนั้น ที่ประชุมเห็นว่า ยังมีขบวนการเคลื่อนไหวสร้างความรุนแรง และกระตุ้นความรู้สึกของประชาชนอีกครั้ง ทั้งนี้ยืนยันว่า พื้นที่ 5 จังหวัด จะมีการเฝ้าระวังอย่างเข้มงวด

นอกจากนี้ ปณิธาน ยังกล่าวอีกว่า การยกเลิก พ.ร.ก.ฉุกเฉิน ถือเป็นการส่งสัญญาณต่อต่างชาติว่า ไทยกำลังเดินหน้าฟื้นฟูประเทศอย่างต่อเนื่อง


ด้านนายศุภชัย ใจสมุทร รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยผลการประชุม คณะรัฐมนตรีที่มีมติให้ยกเลิก การประกาศใช้พระราชกำหนด การบริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉิน 5 จังหวัด และคงไว้อีก 19 จังหวัดว่า กรณีดังกล่าว นายกรัฐมนตรี แสดงความเห็นว่า หากจังหวัดใด ที่ไม่มีความจำเป็น ก็ควรยกเลิก เนื่องจากหากยังคง พ.ร.ก.ฉุกเฉิน ไว้ทั้งหมด 24 จังหวัดนั้น
ตามที่ ศอฉ. เสนอ ก็จะเหมือนกับ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ รวมทั้งไม่ใช่มีการประกาศ พ.ร.ก.ฉุกเฉิน แล้ว จะกลายเป็นการเสพติด พ.ร.ก. อีกทั้งอาจจะมีการแหก พ.ร.ก.ฉุกเฉิน ก็ได้ ซึ่ง 5 จังหวัด ที่ยกเลิกนั้น หากมีเหตุการณ์เกิดขึ้น ก็ค่อยประกาศใหม่ได้ ทั้งนี้ มีรัฐมนตรีแสดงความเห็นเรื่องนี้ อย่างกว้างขวาง โดยเฉพาะ นายบุญจง วงศ์ไตรรัตน์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทย ที่
เห็นด้วยให้คง พ.ร.ก.ฉุกเฉิน ไว้ทั้งหมด แต่ นายอลงกรณ์ พลบุตร รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงพาณิชย์ เห็นว่าจะส่งผลต่อการลงทุนได้ อย่างไรก็ตาม มีรายงานข่าวจากที่ประชุมว่า นายกรัฐมนตรีได้แสดงความเห็นว่า หาสถานการณ์ดีขึ้นก็ไม่ต้องประกาศ พ.ร.ก.ฉุกเฉิน ต่อไป เพื่อพิสูจน์ความจริงใจให้กับประชาชน ได้เห็นว่า รัฐบาลไม่ได้ดำเนินการด้วยการตายตัว
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook