รถตู้โวยขนส่งห้ามรถเก่าวิ่งจ่อรวมตัว5กค.

รถตู้โวยขนส่งห้ามรถเก่าวิ่งจ่อรวมตัว5กค.

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
นายบรรยงค์ อัมพรตระกูล แกนนำผู้ประกอบการรถตู้ พร้อมผู้ประกอบการ กว่า 30 คน ได้นำรถตู้ ร่วมบริการองค์การขนส่งมวลชนกรุงเทพ มาจอดชุมนุมบริเวณหน้ากระทรวงคมนาคม เพื่อเรียกร้องให้ยกเลิกระเบียบการกำหนดอายุรถตู้ร่วมบริการ ที่เริ่มใช้ตั้งแต่วันที่ 1 มิถุนายน และเริ่มกวดขันจริงจัง ตั้งแต่วันที่ 1 กรกฎาคม โดยผู้ประกอบการเห็นว่า ระเบียบเป็นการกดขี่ รังแกผู้ประกอบการ

นายบรรยงค์ กล่าวว่า ระเบียบการกำหนดอายุรถตู้ไม่เป็นธรรม และไม่เป็นมาตรฐานเดียวกัน เนื่องจากรถโดยสารประเภทอื่น ไม่ว่าจะเป็นรถโดยสารขนาดใหญ่ รถโดยสารปรับอากาศ รถมินิบัส และรถสองแถว ไม่มีการกำหนดอายุรถ และการออกระเบียบ ไม่ควรมีผลย้อนหลังกับรถตู้ ที่นำมาให้บริการก่อนมีระเบียบ และแม้ว่ารถตู้จะมีอายุการใช้งานนาน แต่มาตรฐานอยู่ที่การบำรุงรักษาตามกำหนด และผ่านการตรวจสภาพจากกรมการขนส่งทางบก โดยปัจจุบันมีรถตู้ร่วมบริการ ขสมก.ประมาณ 5,000 คัน มีผู้ประกอบการ ที่เปลี่ยนรถใหม่ตามระเบียบแล้ว ประมาณ 1,000 คัน และอีก 300-400 คัน อยู่ระหว่างการเปลี่ยนรถใหม่ ส่วนที่เหลืออีกกว่า 3,600 คัน ยังไม่สามารถเปลี่ยนรถใหม่ได้ เนื่องจากมีปัญหารายได้ไม่เพียงพอ ที่จะซื้อรถใหม่ หากกระทรวงคมนาคม ไม่ให้ความช่วยเหลือ ในวันที่ 5 กรกฎาคม จะนำรถโดยสารกว่า 3,000 คัน มาจอดชุมนุมที่กระทรวงคมนาคม

ด้าน นายสุชาติ โชคชัยวัฒนากร รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงคมนาคม กล่าวว่า ยืนยันที่จะดำเนินการ ตามระเบียบที่กำหนดไว้ เพราะเป็นการยกระดับการให้บริการรถตู้ร่วมบริการ หากผู้ประกอบการ ยังไม่สามารถดำเนินการได้ อาจต้องยกเลิกสัญญาเดินรถ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook