ผู้ว่ากทม.หนุนแนวคิดโอนบช.น.สังกัดกทม.

ผู้ว่ากทม.หนุนแนวคิดโอนบช.น.สังกัดกทม.

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
ม.ร.ว.สุขุมพันธุ์ บริพัตร ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร กล่าวถึง กรณีที่ นายสนธิ ลิ้มทองกุล ผู้ก่อตั้งหนังสือพิมพ์ผู้จัดการ เสนอความเห็นให้โอน กองบัญชาการตำรวจนครบาล (บช.น.) มาอยู่ในความดูแลของกรุงเทพมหานครว่า
ความจริงแล้วในเมืองใหญ่ๆ ทั่วโลก ก็ใช้ระบบนี้ ทั้งเอฟบีไอ และสกอตแลนด์ยาร์ด ก็อยู่ในความดูแลของหน่วยงานท้องถิ่น ซึ่งไม่ใช่เรื่องผิดปกติ และเรื่องดังกล่าวนี้ ตนจำได้ว่า เคยมีคนเสนอเรื่องมาแล้วแต่ตกไป

ส่วนตัวเห็นว่า เป็นเรื่องดีที่ควรคิดทำมานาน เพราะจะทำให้การทำงานไม่มีความลักลั่นระหว่างหน่วยงาน กทม.และ บช.น.อย่างในปัจจุบันนี้ ทั้งเรื่องการจราจรและการดูแลความปลอดภัย จะทำให้มีความเป็นเอกภาพมากขึ้น แต่ตนไม่อยากให้ถูกมองว่าต้องการขยายอาณาจักร อย่างไรก็ตาม หากจะดำเนินการคงเป็นเรื่องระยะยาวไม่จำเป็นต้องเกิดขึ้นในขณะนี้

ม.ร.ว.สุขุมพันธุ์ กล่าวว่า ทั้งนี้หากโอน บช.น.มาอยู่ในความดูแลของ กทม.จะทำให้การดูแลความปลอดภัยในชีวิต และทรัพย์สินของประชาชน โดยเฉพาะในช่วงนี้ที่มีสถานการณ์ความไม่สงบเกิดขึ้นในพื้นที่ กทม. เพราะเป็นพื้นที่ล่อแหลม ที่ผ่านมา กทม.ทำได้เพียงสนับสนุนการทำงานของหน่วยงานความมั่นคงเท่านั้น รวมทั้งให้ความร่วมมือในส่วนที่รัฐบาลร้องขอ ยกเว้นในส่วนของภารกิจหลักโดยตรง เช่น การเก็บขยะ เป็นต้น การจะให้ กทม.เตรียมพร้อมรับมือเหตุการณ์ความไม่สงบที่จะเกิดขึ้น ก็เป็นเรื่องที่ค่อนข้างลำบาก หากจะให้เจ้าหน้าที่เทศกิจของ กทม.ไปทำหน้าที่ก็คงไม่ใช่
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook