เต่าตนุขึ้นฝั่งหาดทับสะแกเชื่อวางไข่

เต่าตนุขึ้นฝั่งหาดทับสะแกเชื่อวางไข่

เต่าตนุขึ้นฝั่งหาดทับสะแกเชื่อวางไข่
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
นางสำเนียง ปักกิ่งเมือง นายกองค์การบริหารส่วนตำบลทับสะแก อ.ทับสะแก จ.ประจวบคีรีขันธ์ ได้รับแจ้งจากชาวประมงพื้นบ้านว่า พบ เต่าตนุ ขนาดใหญ่ ติดอวนอยู่ห่างจากชายฝั่งประมาณ 2 กิโลเมตร หน้าชายหาดทะเลบ้านแหลมกุ่ม หมู่ที่ 7 ต.ทับสะแก จึงได้ประสานงานกับ นายเลิศยศ แย้มพราย ปลัดอาวุโสทับสะแก และประมงอำเภอทับสะแก เดินทางไปที่บ้านชายทะเล

พบชาวบ้านกำลังมุงดูเต่าตนุ ซึ่งเป็นเต่าหายากใกล้สูญพันธุ์ ที่สามารถช่วยชีวิตไว้ได้ มีขนาดค่อนข้างใหญ่ กระดองหลัง โค้งนูนเล็กน้อย ขาทั้ง 4 แบนเป็นใบพาย เกล็ดแต่ละเกล็ดของกระดองหลังมีสีน้ำตาลแดง ขอบเกล็ดมีสีอ่อน ๆ เป็นรอยด่างและมีลายเป็นเส้นกระจายออกจากจุดสีแดงปนน้ำตาล คล้ายกับ แสงของพระอาทิตย์ มีลำตัวยาว 86 ซ.ม. ความกว้างลำตัว 70 ซ.ม. วัดความกว้างของครีบ 120 ซ.ม. น้ำหนัก 48 ก.ก. จากนั้นได้นำเต่าใส่ถังน้ำขนาดใหญ่ เพื่อขอให้เจ้าหน้าที่ประมง ทำการพิสูจน์ เพื่อวางแนวทางในการอนุรักษ์เต่าหายากพันธุ์นี้ต่อไป

สำหรับ เต่าตนุ ในทะเลทับสะแกนั้น ย้อนกลับไปเมื่อวันที่ 18 ก.พ.52 ชาวประมง เคยให้การช่วยเหลือเต่าตะนุที่ติดอวนมาแล้วครั้งหนึ่ง ต่อมาเมื่อวันที่ 5 พ.ค.52 ชาวบ้านพบว่า เต่าตนุ ได้ขึ้นมาวางไข่บริเวณที่จะมีการก่อสร้างโรงไฟฟ้าของการไฟฟ้าฝ่ายผลิต โดยศูนย์วิจัยทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่งอ่าวไทยตอนกลาง จังหวัดชุมพร ได้นำลูกเต่าตนุจำนวน 34 ตัว ไปอนุบาล และส่งกลับมาให้กลุ่มอนุรักษ์ปล่อยในทะเลทับสะแก เพื่ออนุรักษ์สัตว์ทะเลที่หายาก จนกระทั่งพบอีกในครั้งนี้ ชาวบ้านเชื่อว่า เต่าตนุที่พบในครั้งนี้ กำลังจะขึ้นฝั่งเพื่อวางไข่อีกเช่นกัน
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook