เลขาฯป.ป.ท.พบปมทุจริตค่ารักษาขรก.

เลขาฯป.ป.ท.พบปมทุจริตค่ารักษาขรก.

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
นายภิญโญ ทองชัย เลขาธิการ สำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตในภาครัฐ หรือ ป.ป.ท. เปิดเผยถึง การตรวจสอบ กรณีทุจริตเบิกจ่ายค่ารักษาพยาบาล สวัสดิการข้าราชการ ว่า กรมบัญชีได้ประสานขอให้ ป.ป.ท. เข้าตรวสอบการเบิกจ่ายยา และค่ารักษาพยาบาล ในระบบสวัสดิการข้าราชการ เนื่องจากในปี 2552 มีการเบิกจ่ายงบประมาณค่ารักษาพยาบาลสูงถึง 61,000 ล้านบาท ซึ่งเป็นตัวเลขที่เพิ่มขึ้นจากปี 2547 กว่าเท่าตัว เบื้องต้น ป.ป.ท. เชื่อว่า มีการทุจริตจากผู้ใช้สิทธิ์ และแจ้งความดำเนินคดีแล้ว 8 ราย

แต่ในกระบวนการทุจริต มีผู้เกี่ยวข้องแยกออกเป็น 3 กลุ่ม กลุ่มแรก คือ ผู้ใช้สิทธิ์ และเครือญาติ ซึ่งมีพฤติกรรมช็อปปิ้งยาในทุกๆ 1-3 สัปดาห์ จะตระเวนใช้สิทธิ์ในโรงพยาบาลต่างๆ ร่วมกันหลายแห่ง เฉลี่ย 1 ปี แต่ละคนใช้ค่ารักษาพยาบาลสูงถึง 1.2 ล้านบาท

กลุ่มที่ 2 เป็นบุคลากรในโรงพยาบาล ซึ่งพบสิ่งผิดปกติจากแพทย์ที่มีพฤติกรรมสั่งยา ให้ตัวเองเป็นรายสัปดาห์ ประมาณ 2-3 หมื่นบาท และยังมีการสั่งยาเกินความจำเป็น ในรายที่ผู้ป่วยไม่ค่อยได้มาใช้สิทธิ์ที่โรงพยาบาล แต่กลับพบข้อมูลการสั่งจ่ายยาให้กับคนไข้ ที่ไม่ค่อยมีตัวตนทุกสัปดาห์

กลุ่มที่ 3 คือ กลุ่มบริษัทยาที่มีความเกี่ยวพันกับโรงพยาบาล โดยการจ่ายค่าคอมมิชชั่น

นอกจากนี้ ยังพบความผิดปกติของเจ้าหน้าที่บันทึกข้อมูล ของโรงพยาบาล ซึ่ง ป.ป.ท. ตรวจสอบพบว่า ในระบบการเบิกตรงจะมีรหัสโรคกำกับจำนวนการจ่ายยาให้กับเด็ก และผู้ใหญ่ ซึ่งจะมีรหัสต่างกัน เพื่อแยกอัตราการเหมาจ่าย แต่มีการคีย์รหัสข้อมูลผิด ซึ่งส่งผลต่อการส่งเงินค่าเหมารายหัว ให้กับโรงพยาบาล ส่งผลให้ค่ารักษาพยาบาลเพิ่มขึ้น 9,000-10,000 ล้านบาทต่อปี
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook