ฝนหลวงทำนำเขื่อนภูมิพลดีขึ้น

ฝนหลวงทำนำเขื่อนภูมิพลดีขึ้น

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
นายดิสธร วัชโรทัย รองเลขาธิการสำนักพระราชวัง และ นายสิงห์ทอง ชินวรรังสี รองปลัดกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เดินทางมาโดยเครื่องบินไปยังฐานปฏิบัติการฝนหลวงพิเศษ และรับฟังการบรรยายสรุปผลการปฎิบัติการ ซึ่งตั้งแต่ต้นเดือนมิถุนายน จนถึงปัจจุบัน มีน้ำไหลเข้าอ่างเขื่อนภูมิพลแล้ว 24.52 ล้านลูกบาศก์เมตร และบริเวณฐานปฎิบัติการฝนหลวง รอบข้างสนามบินตาก ในเขต 4 อำเภอ โซนตะวันออกของ จ.ตาก และหลายพื้นที่ใน จ.กำแพงเพชร จ.สุโขทัย จ.พิษณุโลก และ จ.อุตรดิตถ์ มีฝนตกมากขึ้น สร้างความชุ่มชื้นให้กับพื้นที่โดยรอบสนามบินตาก

ด้านนายวุฒิ สิทธิสุราษฎร์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดตาก กล่าวว่า ภาวะฝนแล้งในพื้นที่ จ.ตาก ทำให้พืชผลการเกษตรในจังหวัด เสียหาย 50,000 ไร่ คิดเป็นค่าเสียหาย 42 ล้านบาท โค-กระบือ 150,000 ตัว ไม่มีน้ำกิน และเกษตรกรผู้เลี้ยง จะต้องหาซื้อหญ้า และฟางข้าว มาจากพื้นที่ใกล้เคียง ซึ่ง จ.ตาก จะหาทางช่วยเหลือ และจ่ายเงินชดเชยให้เกษตรกรในพื้นที่

ส่วน นายบุญอินทร์ ชื่นชวลิต ผู้อำนวยการเขื่อนภูมิพล กล่าวว่า การระบายน้ำไปในพื้นที่ท้ายเขื่อน และลุ่มเจ้าพระยา ได้รับน้ำได้เต็มที่ 5,000-6,000 ล้านลูกบาศก์เมตร/ปี โดยเขื่อนภูมิพลระบายน้ำ กินแผนการระบายน้ำ 3 ปี ไปกว่า 3,000 ล้านลูกบาศก์เมตร ซึ่ง ณ วันนี้ มีปริมาณน้ำ 4,088.61 ล้านลูกบาศก์เมตร คิดเป็นร้อยละ 30.37 มีน้ำใช้การได้เพียง 288.61 ล้านลูกบาศก์เมตร หรือ ร้อยละ 2.99 เหลือน้ำเก็บไว้เพียงการระบายน้ำ เพื่อการประปา และใช้ไล่น้ำเค็ม เมื่อน้ำทะเลหนุนสูง เท่านั้น
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook