อธิบดีค้าภายในพบราคาอาหารฟูดส์คอร์ดแพงเกินจริงตั้งทีมเช็คต้นทุนด่วน

อธิบดีค้าภายในพบราคาอาหารฟูดส์คอร์ดแพงเกินจริงตั้งทีมเช็คต้นทุนด่วน

อธิบดีค้าภายในพบราคาอาหารฟูดส์คอร์ดแพงเกินจริงตั้งทีมเช็คต้นทุนด่วน
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

อธิบดีกรมการค้าภายในตรวจสอบพบราคาอาหารในฟูดส์คอร์ดมีราคาสูงเกินจริงตามที่ได้รับการร้องเรียน เมื่อเที่ยบกับ 3 ปีที่ผ่านมา สูงกว่าจานละ 10-15 บาท

นางวัชรี วิมุกตายน อธิบดีกรมการค้าภายใน กล่าวภายภายหลังนำคณะออกตรวจพื้นที่เพื่อตรวจสอบราคาอาหารปรุงสำเร็จ ในฟูดส์คอร์ด ห้างเทสโก โลตัส และห้างบิ๊กซี สาขาแจ้งวัฒนะ หลังประชาชนร้องเรียนมายังสายด่วนกรมการค้าภายใน 1569 เป็นจำนวนมาก โดยระบุว่าราคาอาหารในฟูดส์คอร์ดมีราคาค่อนข้างแพง และหลังจากมาตรวจสอบพบว่าราคาอาหารในฟูดส์คอร์ด มีราคาสูงจริงตามที่ได้รับการร้องเรียน เมื่อเทียบกับ 3 ปีที่ผ่านมา ที่ราคาสินค้าวัตถุดิบในการปรุงอาหารมาราคาเฉลี่ยใกล้เคียงกัน แต่ราคาเมื่อเทียบกับช่วง 3 ปี พบว่า สูงกว่าจานละ 10 - 15 บาท

ทั้งนี้ จากแนวทางของนางพรทิวา นาคาศัย รมว.พาณิชย์ขอความร่วมมือให้ผู้ประกอบการและผู้ผลิตสินค้าตรึงราคาสินค้าต่อไปอีก 3 เดือน ที่จะสิ้นสุดในเดือน ก.ย.ที่จะถึงนี้ อีกทั้งในช่วงที่ผ่านมากรมการค้าภายในสั่งตรึงราคาสินค้าวัตถุดิบประกอบอาหารมาโดยตลอด จึงไม่มีเหตุผลในการปรับราคาอาหารเพิ่มขึ้นแต่อย่างใด โดยห้างค้าปลีกขนาดใหญ่อ้าวว่า สินค้าอาหารปรุงสำเร็จมีคุณภาพที่หลากหลาย ประกอบกับราคาเช่าพื้นที่ก็ปรับสูงขึ้นด้วย

ดังนั้น กรมการค้าภายในจะตั้งคณะทำงานเรียกดูข้อมูลรายละเอียดค่าใช้จ่ายต้นทุนทั้งหมดของผู้ประกอบการ เพื่อหาช่องทางในการปรับราคาลง ซึ่งกรมการค้าภายในจะเรียกผู้บริหารห้างต่าง ๆ ประชุมในเรื่องดังกล่าวอีกครั้งในวันที่ 23 มิ.ย.นี้ เพื่อให้ได้ข้อสรุปว่าทางห้างจะเข้ามาช่วยเหลือและดูแลไม่ให้ราคาอาหารสูงขึ้นได้อย่างไร และทางกรมฯ คาดเห็นผลในการปรับลดราคาอาหารทั้งระบบภายใน 1 เดือน พร้อมทั้ง เตรียมขอพื้นที่ 25% ของพื้นที่ในการจำหน่ายฟูดส์คอร์ด เพื่อเปิดร้านจำหน่ายอาหารร้านมิตรธงฟ้าที่มีอยู่ประมาณ 4,000 รายทั่วประเทศ ซึ่งจะมีราคาถูกกว่าท้องตลาดเพื่อให้บริการแก่ประชาชนได้ต่อไป หากประชาชนพบเห็นร้านอาหารในฟูดส์คอร์ดห้างใดมีราคาสูงให้แจ้งสายด่วนกรมการค้าภายใน 1569 ได้ทันที

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook