ชาวคลองขามวอนแจงโปร่งใสก่อสร้างทางเชื่อม

ชาวคลองขามวอนแจงโปร่งใสก่อสร้างทางเชื่อม

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
นายบุญมา ภูพิพัฒน์ สมาชิก อบต.คลองขาม อ.ยางตลาด จ.กาฬสินธุ์ พร้อมตัวแทนชาวบ้านขาม หมู่ 3 ต.คลองขามนำสื่อมวลชนเข้าตรวจสอบสภาพความเสียหายของต้นไม้และพืชสวนบริเวณ 2 ข้างทาง ที่เชื่อมระหว่างบ้านขาม-บ้านยางน้อย ระยะทาง 1,400 เมตร หลังจาก ถูกรถไถและเครื่องจักรของนายทุนรับเหมาสร้างถนน ที่เข้ามาบุกเบิกและเหยียบทำลายพืชสวนของชาวบ้านได้รับความเสียหายตลอดแนว นายบุญมา กล่าวว่า ได้รับแจ้งจากชาวบ้านว่ามีรถแบคโฮของนายทุนรับเหมาสร้างถนนเข้ามาปรับถนนสายดังกล่าว ซึ่งไม่มีใครรู้ว่าเป็นโครงการอะไร หรือ ใครเป็นผู้รับเหมา และงบประมาณเท่าใด ได้สอบถามไปทางอำเภอยางตลาดและอบต.คลองขาม ก็ไม่รู้เรื่อง และไม่มีการประกาศให้ชาวบ้านทราบล่วงหน้าเห็นแต่มีรถแบคโฮ เข้ามาทำงาน มีการหักโค่นต้นไม้ในเขตที่ดินและบุกรุกเข้าไปในที่นาของชาวบ้าน ทำให้พืชสวน บ่อปลาของ
ชาวบ้านหลายราย ได้รับความเดือดร้อนเสียหายเป็นจำนวนมาก ประเมินมูลค่ามากกว่า 1 แสนบาท

ด้านนายคำมูล สุนทรภักดิ์ อายุ 66 ปี บ้านเลขที่ 83 หมู่ 3 ราษฎรบ้านขาม กล่าวว่า ทรัพย์สินของตนได้รับความเสียหายอย่างหนักโดยเฉพาะสวนมะม่วงที่กำลังออกผล ตนเคยเก็บขายมีรายได้ปีละ กว่า 3 หมื่นบาท ซึ่งปีนี้คาดว่าจะนำรายได้ไปรักษาภรรยาที่เจ็บป่วยด้วยโรคประจำตัว แต่จู่ ๆ ก็ถูกรถแบคโฮเข้ามาหักโค่นทำลาย ซึ่งเป็นการกระทำที่เหยียบย่ำหัวใจตนและภรรยาเป็นอย่างมาก เมื่อถูกบุกรุกทำลาย ก็ไม่รู้จะเอาเงินที่ไหนไปรักษา จึงเรียกร้องขอความเป็นธรรม จากผู้มีส่วนรับผิดชอบด้วยนายคำมูล กล่าวอีกว่า จากการที่มีเครื่องจักรกลเข้ามาปรับถนนสายดังกล่าว ขณะที่ ทางอำเภอและอบต.ท้องที่ ปัดความ
รับผิดชอบ ไม่มีการทำประชาคมสอบถามความเห็น โดยชาวบ้านทราบเพียงว่า เป็นงบประมาณไทยเข้มแข็งของรัฐบาลอภิสิทธิ์แต่ก็ได้ทำลายทรัพยากรต้นไม้เสียหาย จึงร้องผ่านสื่อเพื่อสะท้อนปัญหา และให้รัฐบาลเข้ามาตรวจสอบ ซึ่งถ้าไม่ได้รับคำชี้แจง หรือ ชดเชยความเสียหาย จะร่วมลงชื่อและรวมตัวกันไปขอความเป็นธรรมกับ ผู้ว่าราชการจังหวัดกาฬสินธุ์
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook