ตากจัดงานครบรอบวันเกิด 65 ปีให้นางซูจี

ตากจัดงานครบรอบวันเกิด 65 ปีให้นางซูจี

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
ชาวพม่าที่อาศัยอยู่ในพื้นที่ชายแดนไทย-พม่า อ.แม่สอด จ.ตาก ซึ่งประกอบด้วย นักศึกษาพม่า นักการเมือง อดีต ส.ส. นักเรียน และชาวพม่าทั่วไป ได้จัดงานวันคล้ายวันเกิดครบรอบ 65 ปี วันนี้ ของ นาง อองซาน ซูจี อดีตหัวหน้าพรรคสันนิบาตแห่งชาติเพื่อประชาธิปไตย NLD และผู้นำฝ่ายประชาธิปไตยในพม่า ( เกิดวันที่ 19 มิ.ย.) โดยมีการจัดงาน ณ พื้นที่ชายแดนไทย-พม่าแห่งหนึ่งของ จ.ตาก โดยในงานดังกล่าวมีการจัดนิทรรศการ จำหน่ายเสื้อที่มีรูปของนางซูจี รวมทั้ง การผลัดกันออกมากล่าวยกย่องนางซูจี ถือว่า เป็นวีรสตรีของชาวพม่า และผลงานต่าง ๆ ของนาง นอกจากนี้ กลุ่มชาวพม่า ต่างวิจารณ์การจัดการเลือกตั้งของรัฐบาลพม่าว่า ไม่มีความชอบธรรม ไม่เป็นประชาธิปไตยอย่างแท้จริง โดยเฉพาะรัฐธรรมนูญ ยังเป็นเผด็จการ สำหรับการชุมนุมดังกล่าวของชาวพม่า ยังมีการเรียกร้องให้รัฐบาลทหารพม่า ปล่อยนางซูจี และนักโทษการเมืองทั้งหมด

รายงานข่าวแจ้งว่า สถานที่แห่งหนึ่งบริเวณชายแดนไทย-พม่า อ.แม่สอด กลุ่มแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการรัฐบาลทหารพม่า SPDC ที่ไม่เห็นด้วยกับรัฐบาลเผด็จการ SPDC ทั้งทางด้านการศึกษา-สาธารณสุข-องค์กรเอกชน และนักการเมืองค่ายประชาธิปไตย ได้จัดทำพิธี ทั้ง 3 ศาสนา (พุทธ-คริสต์-อิสลาม) เพื่อขอพรจากพระผู้เป็นเจ้าให้นางซูจี ที่กำลังถูกกักขังตัวในเรือนจำอินเส่ง พร้อมนักโทษการเมืองอีกจำนวนมาก ให้ได้รับอิสรภาพและได้รับความปลอดภัยจากการถูกควบคุมตัว โดยมีผู้เข้าร่วมพิธีกว่า 300 คน และมี
การจุดเทียนขอพรจากสิ่งศักดิ์สิทธิ์ของทุกศาสนาและทุกคนได้อธิฐานร่วมจิตกัน เพื่อให้ นางซูจี และนักโทษการเมืองที่เป็นประชาธิปไตยปลอดภัยจากภยันตรายต่างๆ ในวันคล้ายวันเกิดของนางซูจี และยังมีการทำพิธีร่วมพิธีสวดมนต์ขอพรและอธิฐานให้ นางซูจี และเรียกร้องให้นานาชาติกดดันรัฐบาลพม่า ปล่อยตัวนักโทษการเมืองกว่า 2,000 คน เพราะเห็นว่ ารัฐบาลพม่า เป็นเผด็จการและไม่ยืนอยู่บนหลักมนุษยธรรมตามหลักสิทธิมนุษยชน และไม่เชื่อว่า พม่าจะจัดการเลือกตั้งได้อย่างบริสุทธิ์ยุติธรรม จึงคัดค้านและต่อต้านการเลือกตั้งของพม่าในปีนี้
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook