ผู้นำนานาปท.ร้องพม่าปล่อยตัวซูจีวันนี้

ผู้นำนานาปท.ร้องพม่าปล่อยตัวซูจีวันนี้

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
นางออง ซาน ซูจี เจ้าของรางวัลโนเบลสาขาสันติภาพ และเป็นผู้นำเรียกร้องประชาธิปไตยในประเทศพม่า ซึ่งถูกกักบริเวณในบ้านพักมานาน เกือบ 15 ปี และ ยังคงเป็นหญิงที่เป็นสัญลักษณ์ที่ทรงอทธิพลที่สุดด้านอิสระภาพ ในประเทศที่ใช้อำนาจทหารในปกครอง

โดยกิจกรรมการจัดงานวันคล้ายวันเกิดให้แก่นางซูจี มีเกิดขึ้นทั่วโลก ทั้งการจุดเทียนฉลองในกรุงโตเกียว ,โอคแลนด์ ร่วมถึงการรวมตัวกันในกรุงวอชิงตัน ร่วมถึงกดารโพสขอ้ความลงบน เว็บไซต์เฟซบุ๊ก และเว็บไซต์อื่นๆอีกด้วย

ด้านประธานาธิบดีบารัค โอบามา ผู้นำสหรัฐ ออกมากล่าวในวันศุกร์ เพื่อเรียกร้องรัฐบาลทหารพม่า ปล่อยตัวนางซูจีให้เป็นอิสระ และกระตุ้นการเจรจา เพื่อความสมานฉันท์แห่งชาติของประเทศในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ขณะที่นายโทมัส โอเจีย ควินตานา ผู้แทนสหประชาชาติด้านพม่า กล่าว เร่งให้รัฐบาลพม่าทำตามเสียงเรียกร้องของคณะทำงานด้านสิทธิมนุษยชนสหประชาชาติให้ปล่อยตัวนางซู จี ทันที รวมทั้งนักโทษการเมืองทั้งหมด เพื่อสร้างบรรยากาศอันดีในการเลือกตั้ง และแสดงให้เห็นว่ารัฐบาลทหารพม่ามีความตั้งใจอย่างจริงใจ
และจริงจังในการทำตามกฎกติการะหว่างประเทศเพื่อส่งเสริมสิทธิมนุษยชน

เช่นเดียวกับ นายวิลเลี่ยม เฮก (William Hague) รัฐมนตรีต่างประเทศแห่งสหราชอาณาจักร ที่เรียกร้องรัฐบาลทหารพม่าให้ปล่อยตัวนางออง ซาน ซู จี ทันทีโดยปราศจากเงื่อนไข เนื่องในวันครบรอบวันคล้ายวันเกิดปีที่ 65 ในวันนี้ (19 มิ.ย.) พร้อมกล่าวว่า การกักตัวนางซูจี ร่วมถึงนักโทษทางการเมือง รวมกว่า 2,100 คน ถือเป็นการละเมิดกฏหมายสิทธิมนุษยชนระหว่างประเท่ศ และทำให้การเลือกตั้งในปลายปีนี้ไร้ซึ่งความสง่างาม

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook