UNเผยปชช.คีร์กีซ4แสนอพยพหนีตายเหตุรุนแรง

UNเผยปชช.คีร์กีซ4แสนอพยพหนีตายเหตุรุนแรง

UNเผยปชช.คีร์กีซ4แสนอพยพหนีตายเหตุรุนแรง
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
สำนักงานเพื่อการประสานงานด้านมนุษยธรรม แห่งสหประชาชาติ หรือ OCHA (Office for the Coordination of Humanitarian Affairs) ออกมากล่าววานนี้(17)ว่า จนถึงขณะนี้ประชากร กว่า 400,000 คนต้องอพยพออกจากพื้นที่ เนื่องเหตุการณ์ความรุนแรง ในประเทศคีร์กีซสถาน โดยตัวเลขดังกล่าวร่วมถึง ประชาชนที่อพยพเข้าไปลี้ภัยในประเทศเพื่อนบ้านอย่างอุซเบกิสถาน จากเหตุการณ์ความรุนแรงและการจลาจลทางชาติพันธุ์ ในเมืองออซทางภาคใต้ของคีร์กีซสถาน ส่งผลให้มีผู้เสียชีวิตแล้วอย่างน้อย 191 คนตั้งแต่เกิดเหตุการณ์ความรุนแรงขึ้นตั้งแต่วันที่ 10 มิ.ย.ที่ผ่านมา ขณะที่ผู้สังเกตการณ์บางคนระบุว่า ยอดผู้เสียชีวิตอาจมากถึง 1,000 คน

ด้าน ด่านชายแดนระหว่างประเทศคีร์กีซสถานและอุซเบกิสถาน ยังคงเปิดบริการให้ผ่านเข้าออก โดยในวันพุธเพียงวันเดียว ปรากฏว่ามีผู้ต้องการอพยพเข้ามาในอุซเบกิสถาน ถึงกว่า 9,000 คน

ทั้งนี้ ตามรายงานของสหประชาชาติ ระบุว่า ความปลอดภัยในเมืองออซ ทางตอนใต้ของประเทศยังคงอยู่ในสภาวะเปราะบาง และ และความรุนแรงยังคงมีอยู่ อย่างประปรายในพื้นที่โดยรอบหมู้บ้าน

อย่างไรก็ดี นายอาซิมเบ็ค เบ็คนาซารอฟ รองนายกรัฐมนตรีในรัฐบาลชั่วคราว ออกมาให้คำมั่นวานนี้ว่าจะยังมีการคงเดินหน้าการลงประชามติรัฐธรรมนูญฉบับใหม่ในเดือนนี้ตามแผนที่กำหนดไว้ต่อไป แม้จะมีความกังวลในเรื่องความปลอดภัยหลังเกิดเหตุปะทะกันระหว่างเชื้อชาติครั้งเลวร้ายที่สุดในรอบ 20 ปี ก็ตาม

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook