เสี่ยตาโร่ร้อง ดีเอสไอ ถูกละเมิดสิทธิ์

เสี่ยตาโร่ร้อง ดีเอสไอ ถูกละเมิดสิทธิ์

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
รายงานข่าวแจ้งว่า ที่กรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ) นายปัญญา นิรันดร์กุล เดินทางเข้าพบกับ พ.ต.อ.ณรัชต์ เศวตนันท์ รองอธิบดีดีเอสไอ เพื่อขอให้ตรวจสอบกรณี รายการ SME ตีแตก ของ บริษัท เวิร์คพอยท์ เอ็นเทอร์เทนเมนท์ จำกัด (มหาชน)ถูกละเมิดลิขสิทธิ์ นำเนื้อหาในรายการมาผลิตเป็นวีซีดี และเปิดเป็นเว็บไซต์ เพื่อให้มีการสั่งซื้อวีซีดี ดังกล่าว โดยนายปัญญากล่าวว่า เบื้องต้นยังไม่ต้องการดำเนินเนินคดีกับผู้ที่ละเมิดลิขสิทธิ์ เพียงต้องการให้เข้ามาพูดคุย ซึ่งอาจให้การสนับสนุน เนื่องจากเห็นว่ารายการมีเนื้อหาที่ส่งเสริมการทำอาชีพโดยสุจริต และในฐานะที่ตนเองเป็นผู้ทำธุรกิจ จึงเห็นว่าผู้กระทำการดังกล่าว มีความสามารถ โดยหากได้รับการสนับสนุนก็จะสามารถประกอบอาชีพที่สุจริต

ด้าน พ.ต.อ.ณรัชต์ ระบุว่า กรณีละเมิดลิขสิทธิ์ถือเป็นความผิดตาม พ.ร.บ.ลิขสิทธิ์ ปี 2535 มีความผิดจำคุกไม่เกิน 4 ปี ปรับไม่เกิน 2 แสนบาท แต่กระบวนการทางกฎหมายจะเริ่มต้น ก็ต่อเมื่อผู้เสียหายแจ้งความร้องทุกข์ ต่อดีเอสไออย่างเป็นทางการ โดยแนะนำให้นายปัญญา ทำหนังสือร้องทุกข์ เพื่อให้พนักงานสอบสวนมีอำนาจตรวจสอบข้อเท็จจริง รวมถึงผู้ที่กระทำความผิด

ขณะที่ พ.ต.ท.ประเวศน์ มูลประมุข ผบ.สำนักคดีทรัพย์สินทางปัญญา กล่าวว่า ข้อเท็จจริงเบื้องต้น แผ่นซีดี ไม่ระบุสถานที่ แต่มีเบอร์โทรศัพท์สอบถามข้อมูลของ บริษัทเวิร์คพอยท์ อย่างไรก็ตาม คดีลิขสิทธิ์ เป็นคดีส่วนบุคคล หากผู้เสียหายไม่มอบอำนาจ ดีเอสไอก็ไม่มีอำนาจในการสอบสวน ทั้งนี้ในฐานะ ผบ.สำนักคดีทรัพย์สินทางปัญญา ขอประชาสัมพันธ์ไปยังประชาชนทั่วไป ที่อาจไม่ทราบว่า การบันทึกรายการที่ออกอากาศทางสถานีโทรทัศน์ และนำไปทำซ้ำเพื่อจำหน่าย ถือเป็นการละเมิดลิขสิทธิ์
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook