แพทย์เผยแนวโน้มมะเร็งในไทยสูงขึ้น

แพทย์เผยแนวโน้มมะเร็งในไทยสูงขึ้น

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
นายแพทย์ณวรา ดุสิตานนท์ แพทย์ผู้เชี่ยวชาญสาขาศัลยศาสตร์ มะเร็งลำไส้ใหญ่ และทวารหนัก โรงพยาบาลจุฬาภรณ์ กล่าวถึงสถานการณ์มะเร็งในภาพรวมของประเทศไทย ว่า ปัจจุบันพบเป็นสาเหตุอันดับ 1 ในการเสียชีวิตของคนไทย และมีแนวโน้มมากขึ้นเรื่อยๆ โดยพบทั้งชาย และหญิง ซึ่งในชายพบเป็นมะเร็งตับ มะเร็งปอด และมะเร็งลำไส้ใหญ่ มากที่สุด ตามลำดับ

ส่วนผู้หญิงพบว่าเป็นมะเร็งลำไส้ใหญ่ อันดับที่ 5 รองจากมะเร็งเต้านม มะเร็งปากมดลูก มะเร็งตับ และมะเร็งปอด แต่ทั้งนี้อาจมีการเปลี่ยนแปลงบ้าง ขึ้นอยู่กับสภาพแวดล้อม ส่วนผลจากการดำเนินโครงการบำเพ็ญพระกุศล ในศาสตราจารย์ ดร. สมเด็จพระเจ้าลูกเธอ เจ้าฟ้าจุฬาภรณวลัยลักษณ์ อัครราชกุมารี ซึ่งเป็นโครงการที่จัดขึ้น เนื่องในโอกาสวันคล้ายวันประสูติ วันที่ 4 กรกฎาคม ในการตรวจคัดกรองมะเร็งลำไส้ใหญ่ ด้วยการส่องกล้อง ซึ่งมีประชาชนสนใจเข้าร่วมโครงการกว่า 2,000 คน มีทั้งชาย และหญิง ช่วง
อายุระหว่าง 50-65 ปี

ทั้งนี้ จากการตรวจสอบพบสาเหตุของการเกิดมะเร็งลำไส้ใหญ่ ส่วนใหญ่เกิดจากพันธุกรรม มากกว่าการรับประทานอาหารอย่างที่เข้าใจกัน ซึ่งกลุ่มบุคคลที่รับประทานผัก และผลไม้มากๆ จะเป็นกลุ่มที่ได้รับปัจจัยที่จะป้องกันการเกิดมะเร็งได้ พร้อมระบุว่า ในระยะเริ่มแรกของการเกิดโรค หากพบจะมีโอกาสหายขาด แต่มักจะไม่ค่อยแสดงอาการ ดังนั้น ทุกคนควรไปตรวจคัดกรองตามปัจจัยเสี่ยง โดยเฉพาะผู้หญิงที่ผ่านการมีบุตรแล้ว หรือ ที่มีอายุเกิน 30 ปีขึ้นไป ควรได้รับการคัดกรองมะเร็งปากมดลูก และมะเร็งลำไส้ ไม่ควรที่จะคิดเอง เพื่อจะได้มีการวินิจฉัยโรค และรักษาอย่างถูกต้อง

นายแพทย์ณวรา กล่าวอีกว่า การคัดกรองมะเร็งลำไส้ใหญ่นั้น จะยังคงดำเนินการในภูมิภาคต่างๆ เพื่อให้ได้ข้อมูลให้ได้มากที่สุด ในแต่ละภูมิภาค
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook