เอกชนสนใจทำรถโมโนเรลสายพระราม 9

เอกชนสนใจทำรถโมโนเรลสายพระราม 9

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
นายธีระชน มโนมัยพิบูลย์ รองผู้ว่าฯ กทม. ร่วมหารือกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง และ นายโยธิน บุญดีเจริญ ประธานกรรมการบริษัท แกรนด์ คาแนล แลนด์ จำกัด (มหาชน) ถึงโครงการระบบขนส่งมวลชนขนาดเบา (โมโนเรล) ในย่านพระราม 9 ว่า ทางบริษัท แกรนด์ คาแนล แลนด์ มีความสนใจที่จะลงทุนก่อสร้างระบบขนส่งมวลชน เพื่ออำนวยความสะดวกในการเดินทางของประชาชนและเจ้าหน้าที่ของอาคารในย่านพระราม 9 ซึ่ง โครงการมีมูลค่ารวม 1,000 ล้านบาท ซึ่งตนมองว่า เป็นเรื่องที่ดี เพราะเป็นการให้ภาคเอกชนเข้ามามีส่วนร่วม และจะส่งผลดีต่อระบบขนส่งมวลชนในพื้นที่ กทม. อย่างไรก็ตาม ในพื้นที่ย่านพระราม 9 ในอนาคตมีโครงการ ก่อสร้างอาคารพาณิชย์ อาทิ อาคารเซ็นทรัลพลาซ่า พระราม 9, อาคารสำนักงานเกรดเอ โรงแรม และเซอร์วิสอพาร์ทเมนท์

นายธีระชน กล่าวอีกว่า อย่างไรก็ตาม ก่อนหน้านี้ บริษัท แกรนด์ คาแนล แลนด์ ได้จ้างบริษัทที่ปรึกษาศึกษาความ เป็นไปได้ในการนำระบบขนส่งมวลชนเข้ามาใช้ในพื้นที่โครงการ เพื่อลดการใช้รถยนต์ส่วนบุคคลและพื้นที่ก่อสร้าง
อาคารจอดรถ ซึ่งผลการศึกษาสรุปได้ว่า ควรสร้างเป็นระบบ Automatic Shuttle (AS) ระยะทางประมาณ 800 เมตร เชื่อมต่อกับรถไฟฟ้าใต้ดินที่สถานีพระราม 9 ใช้การลงทุนไม่สูงนัก อีกทั้งเหมาะสมกับจำนวนประชากรภายใน
โครงการประมาณวันละ 150,000 คน เส้นทางผ่านเฉพาะพื้นที่ของโครงการ ซึ่งหากโครงการนี้ประสบความสำเร็จจะเป็น โครงการต้นแบบในการสนับสนุนเอกชนลงทุนในระบบขนส่งมวลชนสาธารณะโดยไม่ต้องใช้งบประมาณทาง
ราชการ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook