ผู้นำอิหร่านร้องความสัมพันธ์อันดีกับไทย

ผู้นำอิหร่านร้องความสัมพันธ์อันดีกับไทย

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
นายมาห์มูด อาห์มาดิเนจาด ผู้นำอิหร่าน กล่าวต่อนายพิชัย อิศรภักดี เอกอัครราชทูตไทยประจำกรุงเตหะราน เพื่อกระตุ้นความสัมพันธ์อันแข็งแกร่งกับไทย พร้อมกล่าวว่าบางประเทศอาจรู้สึกไปพึงพอใจที่ไทยมีความสัมพันธ์ใกล้ชิดกับสหรัฐ

พร้อมกันนี้ อาห์มาดิเนจาดยังได้ชี้แจงข้อกล่าวหาของสหรัฐต่อโครงการนิวเคลียร์ของอิหร่านว่า การใส่ร้ายและเป็นอันธพาลบ้าอำนาจ , ความไม่เห็นด้วยด้านความปลอดภัยและศักดิ์ศรีของประเทศ สหรัฐจึงพยายามขัดขวางความก้าวหน้าของอิหร่าน อย่างไรก็ดี ผู้นำอิหร่านยังเอยปากเชิญชวนไทยเพื่อร่วมมือกันพัฒนาประเทศและเพื่อสร้างสันติภาพของโลก โดยระบุว่า มีพื้นที่กว้างสำหรับความร่วมมืออันแข็งแกร่งระหว่างอิหร่านและประเทศไทย ในระดับทวิภาคีและระดับนานาชาติ ซึ่งควรจะใช้ทั้งสองด้านให้เกิดประโยชน์ อิหร่านและไทยยังสามารถขยายความร่วมมือ และความสัมพันธ์ร่วมกัน เพื่อให้สอดคล้องกับผลประโยชน์ของประเทศและในความช่วยเหลือในสันติภาพ , ความมั่นคงของโลก และความสัมพันธฉันท์พี่น้อง

ด้าน นายพิชัย อิศรภักดี กล่าวภายหลังการเข้าพบ อาห์มาดิเนจาด ว่า ภูมิหลังทางประวัติศาสตร์ในมุมบวกในความสัมพันธ์ระดับทวิภาคีของทั้งสองประเทศ ได้พิสูจน์แล้วว่า มีโอกาสอันเหมาะสมสำหรับการขยายความสัมพันธ์ในด้านต่างๆ ร่วมกัน

ทั้งนี้ ประธานาธิบดีอาห์มาดิเนจาด ยังกล่าวด้วยว่า สื่อชาติตะวันตกให้ภาพที่ไม่เหมาะสมและบิดเบือน สภาพความเป็นจริงในประเทศไทย จากเหตุการร์ความรุนแรงในกรุงเทพมหานคร ที่เกิดขึ้นเมื่อไม่นานมานี้ และสิ่งเหล่านั้น "เป็นสิ่งที่ไม่เป็นความจริง"
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook