รมว.สธ.เพิกถอนตำรับยา14รายการ

รมว.สธ.เพิกถอนตำรับยา14รายการ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฎ์ รมว.สาธารณสุข เปิดเผยว่า ได้ลงนามในคำสั่งกระทรวงสาธารณสุข 2 ฉบับ คือคำสั่งที่ 985/2553 ว่าด้วยเรื่องเพิกถอนทะเบียนตำรับยา ที่มียาฟีนอล์ฟธาลีน (Phenolphthalein) และยาแซนโตนิน (Santonin) เป็นส่วนผสม มีทั้งหมด 14 ตำรับ ซึ่งเป็นไปตามมติของคณะกรรมการยา เนื่องจากมีข้อมูลทางวิชาการพบว่า ยาฟีนอล์ฟธาลีน ซึ่งใช้ในยาระบาย แก้ปัญหาท้องผูกเป็นสารก่อมะเร็ง ในสัตว์ทดลอง อาจทำให้เกิดมะเร็งในคน หากใช้ยาระยะยาว ส่วนยาแซนโตนิน (Santonin) เป็นยาถ่ายพยาธิ มีผลเพิ่มพิษต่อระบบประสาท (Neurotoxic) มีรายงานเกิดอาการข้างเคียงที่รุนแรง แม้ใช้ในขนาดต่ำ

คณะกรรมการยา จึงมีมติให้เพิกถอนทะเบียนตำรับยา ดังกล่าว เนื่องจากอาจไม่ปลอดภัยต่อผู้ใช้ยา โดยได้ให้ อย. แจ้งเวียนไปให้บริษัทผู้ผลิต หรือ นำเข้า หากมีข้อโต้แย้งคำสั่งนี้ สามารถทำเป็นหนังสือยื่นต่อศาลปกครองภายใน 90 วัน

ด้าน น.พ.พิพัฒน์ ยิ่งเสรี เลขาธิการคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) กล่าวว่า ยานิโคลซาไมด์ เป็นยารักษาโรคพยาธิตัวตืด กินแล้วอาจเกิดอาการง่วงนอน ปวดศีรษะ มึนงง คลื่นไส้ อาเจียน เบื่ออาหาร ท้องเสีย หากมีอาการเหล่านี้รุนแรง หรือ ติดต่อกันเป็นระยะเวลานาน ควรปรึกษาแพทย์ ข้อควรระวัง คือ หลังจากกินยานี้ 2 ชั่วโมง ให้กินยาระบายตามเข้าไป เพื่อถ่ายพยาธิและไข่พยาธิออกให้หมด และไม่ควรกินยานี้ ร่วมกับเครื่องดื่มพวกแอลกอฮอล์ เช่น เหล้า เบียร์
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook