ทูตพิเศษคุยสื่อนอกรบ.ไทยยังเป็นที่นิยม

ทูตพิเศษคุยสื่อนอกรบ.ไทยยังเป็นที่นิยม

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
นายเกียรติ สิทธีอมร ประธานผู้แทนการค้าไทยและประธานคณะทำงาน กรณีหวยออนไลน์ ในฐานะทูตพิเศษที่ถูกส่งไปยังกรุงวอชิงตัน เพื่อเผยแพร่ถึงสถานการณ์ของประเทศไทยที่กลับสู่ภาวะปกติ จากควันหลงของการปราบปรามทางการทหารต่อการประท้วงต่อต้านรัฐบาล ในเดือนพฤษภาคม จนส่งผลให้มีผู้เสียชีวิต กว่า 80 คน และบาดเจ็บอีกหลายร้อยคน ได้กล่าวให้สัมภาษณ์ส่วนตัวกับ เว็บไวต์ โพลิติโค ดอทคอม ของสหรัฐอเมริกา วานนี้ (11)

โดย นายเกียรติ ได้ตอบคำถามถึงเป้าหมายการเดินทางมายังกรุงวอชิงตัน ในฐานะทูตพิเศษว่า เป็นการมาเพื่อตรวจสอบมุมมองต่อประเทศไทย ในสายตาของประเทศต่าง ๆ และเพื่อแก้ไขรายงานจากสื่อต่างประเทศในรอบสัปดาห์ที่ผ่านมา ในสิ่งที่ไม่ถูกต้อง และเพื่อให้แน่ใจว่า สหรัฐ มีข้อมูลที่เหตุการณ์เกิดขึ้นในประเทศไทยอย่างถูกต้อง

นอกจากนี้ ผู้สื่อข่าว ยังได้ขอให้ขยายความเรื่องราวที่เกิดขึ้น เพื่อให้เกิดความกระจ่างมากขึ้น เขากล่าวว่า เหตุการณ์เริ่มต้นจากกลุ่มคนที่เรียกร้องรัฐบาล จัดการปัญหาของพวกเขา เกี่ยวข้องกับช่องว่างของรายได้และสถานการณ์ความยากจน ซึ่งรัฐบาลก็ยินดีที่จะรับฟัง และสิ่งที่เราพบในการชุมนุมประท้วง คือ กลุ่มผู้ประท้วงมีอาวุธ เจ้าหน้าที่ทหารและตำรวจ ได้ทำการเคลื่อนพลเข้าไปในวงล้อมของพื้นที่ประท้วง เพื่อให้มั่นใจ ความปลอดภัยว่า จะไม่มีการเคลื่อนไหวจะจายกำลัง ไปทั่งเมืองหลวงและจังหวัดอื่น ๆ และเริ่มปฏิบัติการ พวกเขา
จึงใช้อาวุธทั้ง M-79 และกระสุนจริงโจมตีด่าน หรือ สิ่งกีดขวางของทางเจ้าหน้าที่


ส่วนในประเด็นคำถามที่ว่า กำหนดการณ์เลือกตั้งถูกกำหนดไว้เมื่อใด ทูตพิเศษของไทย กล่าวว่า ยังไม่มีการประกาศจะเลือกตั้งใหม่ใหม่ใด ๆ
ระหว่างการจัดการกับสถานการณ์ที่เกิดขึ้น ซึ่งเราพยายามอย่าหนักเพื่อเจรจากับตัวผู้นำการประท้วง เรามีการเจรจาต่อรองผ่านทางโทรทัศน์
ซึ่งอาจจะไม่เคยเห็นรัฐบาลใด ๆ ในโลกนี้กระทำกัน อย่างไรก็ดี สาธารณชนก็เห็นด้วยกับวันเลือกตั้งที่กำหนดไว้ 14 พ.ย. โดยมีเงื่อนไขว่า
ทุกคนต้องยอมรับในกติกา ซึ่งเราไม่ต้องการให้มีพรรคการเมืองใด ออกมากล่าวหลังเลือกตั้งว่า "ไม่เห็นด้วย กับรัฐธรรมนูญ" ประการที่ 2
เราต้องการให้แน่ใจว่า ทุกพรรคการเมืองจะต้องหาเสียงเลือกตั้งได้อย่างมีอิสระ โดยปราศจากการข่มขู่

ส่วนประเด็นคำถามที่ว่า "หากการเลือกตั้งเกิดขึ้นในวันนี้ ใครจะเป็นผู้ชนะ" นายเกียรติ ตอบว่า พระเจ้าเท่านั้นที่รู้ มันเป็นเรื่องยากที่จะคาดเดา ในเมืองใหญ่อย่างกรุงเทพฯ นั้น การชนะเลือกตั้งจะขึ้นอยู่กับความเชื่อมั่น ในช่วง 2 สัปดาห์ก่อนการเลือกตั้ง ซึ่งผลสำรวจล่าสุด คะแนนความนิยมของรัฐบาล ยังคงมีมากกว่า ร้อยละ 50 และตนสามารถบอกได้เพียงเท่านี้

ขั้นตอนของรัฐบาลไทยเพื่อแก้ไขปัญหาที่เกิดขึ้นในขณะนี้ เราได้เสนอแผนการปรองดอง 5 ข้อ ที่ประกอบด้วย การปกป้องสถาบันพระมหากษัตริย์ , แก้ไขช่องว่างทางรายได้ , ปฏิรูปการเมือง , รู้บทบาทหน้าที่ และสุดท้ายตรวจสอบสิ่งที่เกิดขึ้นตลอดทุกเหตุการณ์ ในเดือนพฤษภาคม โดยบุคคลที่ 3 ซึ่งจะเป็นคณะกรรมการ ที่จะทำการสอบสวนทุกฝ่าย

คุณคิดว่าทหารมีอำนาจ และมีการการปฏิบัติที่มาพร้อมกับการหมางเมินประชาธิปไตยหรือไม่ ตนอยากจะบอกว่า ไม่มีกรณีนี้เกิดขึ้นในประเทศไทย ในสมัยก่อนเราเห็นรัฐประหารจากเหตุผลที่แตกต่างกัน แต่การรัฐประหารครั้งที่ผ่านมา กองทัพ ไม่ต้องการอำนาจ พวกเขาเพียงต้องการหลีกเลี่ยงการเผชิญหน้ากันของหมู่คน ตำรวจและหาร กำลังทำงานอย่างใกล้ชิดกับรัฐบาลเพื่อจัดการกับสถาการณ์ กองทัพเข้าใจดีว่า การทำรัฐประหารเป็นเรื่องยากมาก แต่การขับเคลื่อนประเทศหลังจากนั้นเป็นเรื่องที่ยากมากกว่า ดังนั้น เราจึงไม่เห็นว่า กองทัพ จะพยามยามเข้ามามีบทบาททางการเมือง ตลอดช่วงของความท้าทายทางการเมืองที่เกิดขึ้น
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook