นายกฯให้สัมภาษณ์เอเชียนิวส์เน็ตเวิร์ค

นายกฯให้สัมภาษณ์เอเชียนิวส์เน็ตเวิร์ค

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี พูดคุยกับบรรณาธิการหนังสือพิมพ์ ชั้นนำในเอเชีย โดยกล่าวว่า ตนไม่สามารถพูดได้อย่างจริงจังว่า คนไทยไม่พร้อมหรือไม่พร้อม เหมาะกับประชาธิปไตย แต่คิดว่า ทุกสังคม ต้องผ่านกระบวนการ
เรียนรู้ และเวลาที่ต่างกันมีความท้าทายที่แตกต่างกันในการพัฒนาประชาธิปไตย

ความคิดเห็นของนายกรัฐมนตรีของไทย ครั้งนี้ มีขึ้นในขณะที่วงการต่างๆ ของสังคมจะอ้างว่า นายกฯ อภิสิทธิ์ พยายามรวมอำนาจในลักษณะที่คล้ายคลึง เช่น พล.อ.เปรม ติณสูลานนท์ ผู้เป็นหัวหน้าของรัฐบาล ช่วงระหว่างปี 2523-2531 ซึ่งถือเป็นช่วงที่ พล.อ.เปรม มีอำนาจภายใต้ม่านการเลือกตั้งรัฐสภาปกครองประเทศด้วย "กำปั้นเหล็ก" และควบคุมการทหารและใช้เพื่อปิดความท้าทายต่อรัฐบาล โดย นายสุรนันท์ เวชชาชีวะ ซึ่งเป็นญาติของ นายกรัฐมนตรี และเป็นนักวิเคราะห์ทางการเมือง ได้เขียนลงคอลัมน์ในหนังสือพิมพ์ไทยชั้นนำในวันศุกร์ ใจความว่า คู่ปรับของ นายกฯ อภิสิทธิ์ มีการโน้มนาวใจเป็นอย่างมาก โดยระบุว่า นายกฯ มีความพยายามรวมอำนาจ หลังจากที่การเลือกตั้งใหม่ ถูกเลื่อนออกไปจากกำหนดการเดิมในวันที่ 14 พฤศจิกายน ซึ่ง นายกฯ ได้กล่าวว่า การเลือกตั้งใหม่จำเป็นต้องเกิดขึ้น หลังจบสมัยประชุมสภาผู้แทนราษฏร นั้นก็จะหมายถึงช่วงปลายปีหน้า

นอกจากนี้ นายสุรนันท์ ผู้เขียนคอลัมน์ ยังให้แนวความคิด เกี่ยวกับการเลือกตั้งครั้งใหม่ก่อนกำหนดว่า ทั้งหมดต้องก้าวไปตามการฟื้นตัวของเศรษฐกิจ, ความเห็นพ้องการแก้ไขที่จำเป็นเพื่อสร้างรัฐธรรมนูญ และความมั่นคงทั่วไป อีกทั้งการเลือกตั้งใหม่ ต้องขึ้นอยู่กับว่า จะสามารถสร้างความก้าวหน้าของประเทศได้มากเพียงใด เพื่อข้อตกลงการสร้างความปรองดองของประเทศ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook