หอค้าระนองเผยเลี้ยงนกนางแอ่น ช่องทางดี

หอค้าระนองเผยเลี้ยงนกนางแอ่น ช่องทางดี

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
นายนิตย์ อุ่ยเต็กเค่ง ประธานหอการค้า จ.ระนอง เปิดเผยว่า ขณะนี้ กระแสความนิยมการเลี้ยงนกนางแอ่น กำลังเพิ่มขึ้นเป็นจำนวนมาก จากรายได้ที่เข้ากลับมาหาผู้เลี้ยงในแต่ละเดือนมีปริมาณสูง เมื่อเทียบกับอาชีพอื่น ๆ จากรายได้ที่มีจำนวนมาก ทำให้เริ่มมีผู้ที่จะคิดเลี้ยงเพิ่มขึ้นอีกหลายเท่าตัว ซึ่งปัจจุบัน จ.ระนอง มีผู้ที่เลี้ยงแล้วประสบความสำเร็จมีรายได้งามประมาณ 30 กว่าราย และกำลังจะมีผู้ที่จะทำการเลี้ยงเพิ่มขึ้นอีกในระยะอันใกล้นี้

สาเหตุที่ผู้เลี้ยงนางแอ่นใน จ.ระนอง ประสบความสำเร็จ เนื่องจาก จ.ระนอง ได้เปรียบเรื่องภูมิศาสตร์ ที่เป็นช่องแคบที่สุด อยู่ระหว่างทะเลอ่าวไทยและทะเลอันดามัน ทำให้มีนกนางแอ่นบินอพยพไปมาได้ง่ายกว่าที่อื่น ๆ อีกทั้ง เรื่องความอุดมสมบูรณ์แหล่งอาหารและน้ำ ที่ จ.ระนอง มีความอุดมสมบูรณ์มาก เป็นตัวกระตุ้นให้นกนางแอ่นจำนวนมาก บินมาอาศัยและทำรัง จึงเป็นโอกาสดีของผู้ที่จะคิดลงทุนสร้างคอนโดนก ทั้งในรายที่ใช้ตึกเก่า หรือ ในรายที่กำลังจะก่อสร้างตึกใหม่ เพื่อล่อให้นกเข้ามาทำรังเพื่อเก็บรังนกไปขาย ปัจจุบัน ราคารังนกต่ำสุด กก. ละ 5,000 บาท สูงสุด 80,000 บาท หรือ อาจสูงกว่านั้น ขึ้นอยู่ที่คุณภาพของรังที่เก็บมา

นายนิตย์ กล่าวต่อว่า การลงทุนทุกชนิดมีความเสี่ยง แม้ว่า การเลี้ยงนกนางแอ่นใน จ.ระนอง จะได้เปรียบในเรื่องภูมิศาสตร์แหล่งอาหารและแหล่งน้ำก็ตาม แต่ผู้ที่จะลงทุนเลี้ยงนก ต้องศึกษาขั้นตอนในการเลี้ยงให้รอบคอบ หากระบบจัดการไม่ดีพอ นกจะเข้ามาอยู่ไม่นานไม่ทันได้ทำรังก็ย้ายไปอยู่จุดอื่นแทน อีกทั้ง ต้องดูเรื่องพื้นที่ว่ามีความใกล้แหล่งน้ำและแหล่งอาหารเพียงใด เพราะหากอยู่ไกลองค์ประกอบเหล่านี้เกินไป นกก็จะเลือกไปอยู่และทำรังในแหล่งที่ดีกว่า แต่ขอรับรองว่าการเลี้ยงนกใน จ.ระนอง อนาคตสดใด อย่างแน่นอน
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook