ปภ.ห่วงขับขี่รถช่วงบอลโลกเกิดอุบัติเหตุ

ปภ.ห่วงขับขี่รถช่วงบอลโลกเกิดอุบัติเหตุ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
นายอนุชา โมกขะเวส อธิบดีกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย เปิดเผยว่า ช่วงการแข่งขันฟุตบอลโลก 2010 คาดว่า จะมีผู้สนใจจำนวนมาก คอยติดตามรับชมการถ่ายทอดสดการแข่งขัน ทำให้มีเวลานอนหลับพักผ่อนค่อนข้างจำกัด ซึ่งอาจส่งผลให้สถิติอุบัติเหตุทางถนน ที่มีสาเหตุจากการง่วงแล้วขับเพิ่มสูงขึ้น ดังนั้น ผู้ขับขี่รถยนต์ ควรปรับเปลี่ยนช่วงเวลาการนอนให้ได้ อย่างน้อยวันละ
ไม่ต่ำกว่า 6-8 ชั่วโมง และติดตามรับชมการถ่ายทอดสดฟุตบอลโลก เฉพาะในช่วงหัวค่ำเท่านั้น เพื่อจะได้นอนหลับพักผ่อนอย่างเพียงพอ เพราะการอดนอนติดต่อกันหลายวัน จะทำให้ร่างกายอ่อนล้า และง่วงนอนง่ายกว่าปกติ ที่สำคัญ ขณะรับชมการแข่งขันฟุตบอล ไม่ควรดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์อย่างเด็ดขาด เพราะความง่วงผสมกับแอลกอฮอล์เพียงเล็กน้อย จะทำให้มีความเสี่ยงต่อการหลับในเพิ่มมากขึ้น และเพื่อความปลอดภัยในการเดินทาง ควรใช้บริการรถโดยสารสาธารณะ รถแท็กซี่ หรือใ ห้ผู้อื่นขับรถแทน ห้ามฝืนขับรถด้วยตนเอง ทั้งที่พักผ่อนไม่เพียงพออย่างเด็ดขาด

ส่วนกรณีที่ต้องขับรถทางไกลเอง และมีอาการผิดปกติต่อร่างกาย ซึ่งเป็นสัญญาณเตือนว่า เริ่มรู้สึกง่วง เช่น หาวถี่ สัปหงก สายตาพร่ามัว เหม่อลอย สมองตื้อ ปฏิกิริยาตอบสนองช้าลง เป็นต้น ให้รีบจอดพักรถในบริเวณสถานีบริการน้ำมัน หรือ จุดพักริมทางที่ปลอดภัย แต่หากไม่สามารถหยุดรถได้ ให้แก้ไขโดยเปิดหน้าต่าง เพื่อให้แรงลมปะทะใบหน้า จะช่วยกระตุ้นให้ร่างกายตื่นตัว
ฟังเพลงเร็ว และร้องตามไปด้วย เคี้ยวหมากฝรั่ง อมลูกอม หรือ บ๊วย หรือ ใช้วิธีจับจุดบริเวณหลังศีรษะ ใต้จมูก ใช้ปลายเล็บนิ้วโป้งกดอย่างแรงบริเวณปลายเล็บนิ้วก้อยของมือข้างเดียวกัน จะช่วยคลายอาการง่วงนอนลงได้
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook