นายกฯใหม่ญี่ปุ่นได้คะแนนนิยมเกินร้อยละ 60

นายกฯใหม่ญี่ปุ่นได้คะแนนนิยมเกินร้อยละ 60

นายกฯใหม่ญี่ปุ่นได้คะแนนนิยมเกินร้อยละ 60
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ผลสรุปความนิยมนายนะโอโต คัง นายกรัฐมนตรีคนใหม่ของญี่ปุ่นพบว่าได้คะแนนนิยมเกินร้อยละ 60 เขาเตรียมประกาศชื่อผู้ดำรงตำแหน่งสำคัญในพรรควันนี้ก่อนจะประกาศรายชื่อคณะ รัฐมนตรีอย่างเป็นทางการในวันอังคาร

นายคังรับตำแหน่งหัวหน้าพรรคประชาธิปไตยและนายกรัฐมนตรีต่อจากนายยูกิโอะ ฮะโตยามะ เมื่อวันศุกร์ เขาจะประกาศรายชื่อคณะรัฐบาลในวันอังคารหลังนำคณะเข้าเฝ้าสมเด็จพระ จักรพรรดิอากิฮิโตในวันเดียวกัน คาดว่าตำแหน่งรัฐมนตรีสำคัญจะเป็นยังรัฐมนตรีหน้าเดิมจากรัฐบาลชุดก่อน เช่น นายคัตสึยะ โอกาดะ รัฐมนตรีต่างประเทศ นายโทชิมิ คิตะซาวะ รัฐมนตรีกระทรวงป้องกันประเทศ นายเซอิจิ มะเอะฮาระ รัฐมนตรีขนส่ง ส่วนในวันนี้เขาจะประกาศตำแหน่งสำคัญในพรรคประชาธิปไตยหลังการประชุมใหญ่ พรรคเริ่มขึ้นในเวลา 14.00 น. วันนี้ตามเวลาในไทย

ผลการสำรวจของโตเกียวบรอดแคสติงซิสเต็ม เครือข่ายโทรทัศน์ในญี่ปุ่นพบว่า นายคังมีคะแนนนิยมร้อยละ 66.7 เทียบกับนายฮะโตยามะ ที่มีคะแนนนิยมเหลือไม่ถึงร้อยละ 20 ก่อนลาออก ผู้ตอบร้อยละ 70 เห็นด้วยที่นายฮะโตยามะลาออก และร้อยละ 27 จะลงคะแนนให้พรรคประชาธิปไตยในการเลือกตั้งวุฒิสมาชิกเดือนหน้า เพิ่มขึ้นจากร้อยละ 16 ในการสำรวจเมื่อเดือนก่อน

นายกรัฐมนตรีคนใหม่ของญี่ปุ่นย้ำในการสนทนาทางโทรศัพท์ครั้งแรกกับ ประธานาธิบดีบารัค โอบามาของสหรัฐช่วงสุดสัปดาห์ที่ผ่านมาว่า เขาเป็นคนธรรมดาเมื่อเทียบกับนายกรัฐมนตรีญี่ปุ่นส่วนใหญ่ที่มาจากตระกูลนักการเมือง สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า นายคังได้รับเงินบริจาคสนับสนุนการหาเสียงเลือกตั้งปี 2551 เพียง 900,000 เยน (ราว 319,500 บาท) และมีทรัพย์สินรวมทั้งของภรรยา 22.31 ล้านเยน (ราว 7.92 ล้านบาท) ขณะที่นายฮะโตยามะมีทรัพย์สินมากถึง 1,400 ล้านเยน (ราว 497 ล้านบาท)

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook