USร้องจีนปล่อยนักโทษประท้วงเทียนอันเหมิน

USร้องจีนปล่อยนักโทษประท้วงเทียนอันเหมิน

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
นายฟิลิป โครว์เลย์ โฆษกกระทรวงการต่างประเทศสหรัฐ กล่าวในแถลงการณ์วานนี้(4) เนื่องในวันครอบรอบ 21 ปี ของเหตุการณ์ปราบปรามผู้ประท้วง เมื่อวันที่ 4
มิ.ย. 2532 บริเวณจตุรัสเทียนอันเหมิน โดยแถลงการระบุว่า สหรัฐขอเรียกร้องให้จีนปล่อยตัวผู้ชุมนุมประท้วงทั้งหมด และให้ความยุติธรรมต่อผู้ที่ถูกคุกคามจากการชุมนุมประท้วง รวมถึงครอบครัวของผู้เสียชีวิตทั้งหมด นอกจากนี้สหรัฐขอแนะนำให้จีนกระทำการเพื่อปกป้องสิทธิมนุษยชนสากลของพลเมืองทุกคน รวมทั้งผู้ที่ร่วมชุมนุมอย่างสงบ

ขณะที่นายหม่า อิง จิว ประธานาธิบดีไต้หวัน ออกโรงกระตุ้นให้จีนเผชิญหน้ากับประวัติศาสตร์ ยอมรับคุณค่าของประชาธิปไตย และอุดช่องว่างด้านสิทธิมนุษยชนระหว่างช่องแคบไต้หวัน พร้อมทั้งใช้มาตรการที่เปิดกว้างกว่าเดิมในการรับมือกับผู้ที่มีความเห็นไม่ตรงกัน" นอกจากนั้นนายหม่ายังยกตัวอย่างเหตุการณ์สังหารหมู่ 228 เมื่อปี 2490 ซึ่งมีชาวไต้หวันถูกสังหารไปหลายหมื่นคน รวมถึงเหตุการณ์ ไวท์ เทเรอร์ (White Terror) เพื่อให้จีนหันมาเผชิญหน้ากับประวัติศาสตร์

ทั้งนี้ เหตุการณ์นองเลือดจากการปราบปรามการชุมนุม เมื่อวันที่ 4 มิถุนายน พ.ศ. 2532ที่จตุรัสเทียนอันเหมิน (Tiananmen Square Massacre) กรุงปักกิ่ง ประเทศจีน ในยุคที่เติ้งเสี่ยวผิง เป็นผู้นำระบอบคอมมิวนิสต์ โดยได้สั่งการให้กองกำลังทหารติดอาวุธพร้อมรถถังเข้าระดมยิง เพื่อสลายการชุมนุมของนักศึกษาและประชาชนที่ชุมนุมประท้วงต่อต้านพรรคคอมมิวนิสต์จีน และเรียกร้องประชาธิปไตยและสิทธิเสรีภาพ ซึ่งการชุมนุมที่เริ่มตั้งแต่วันที่ 15 เมษายน 2532 นำโดยปัญญาชนและนักศึกษาชาวจีน มีผู้เข้าร่วมชุมนุมนับหมื่นคน การปราบปรามของทหารทำให้มีผู้เสียชีวิตราว 2,000 คน บาทเจ็บอีกราว 7,000- 10,000 คน แต่
การออกมาชุมนุมเรียกร้องดังกล่าวกลับประสบความล้มเหลวล้มเหลว ส่งผลให้พรรคคอมมิวนิสต์จีนอยู่รอดแข็งแกร่งมาจนทุกวันนี้.
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook