กลุ่มรักบางปะกงฟ้องบ.ขนถ่ายน้ำมัน

กลุ่มรักบางปะกงฟ้องบ.ขนถ่ายน้ำมัน

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
ที่ศาลจังหวัดฉะเชิงเทรา ได้มีชาวบ้านในนามเครือข่าย "กลุ่มรักบางปะกง" พร้อมด้วย ทีมทนายจากสภาทนายความและแกนนำสมาคมต่อต้านภาวะโลกร้อน จำนวนกว่า 40 คน ได้เดินทางมายังศาลจังหวัดฉะเชิงเทรา เพื่อยื่นฟ้องร้องต่อศาลในคดีแพ่ง กรณีที่ทางกลุ่มชาวบ้าน กล่าวหาว่า ทาง บริษัท พี.ซี. สงขลาปิโตรเลียม จำกัด ซึ่งมีสำนักงานใหญ่ ตั้งอยู่ที่ 99/6 ม.1 ต.บางกุ้ง อ.เมือง จ.สุราษฎร์ธานี ได้เข้ามาทำการก่อสร้างท่าเทียบเรือ เพื่อขนถ่ายน้ำมันเชื้อเพลิง
ภายในแม่น้ำบางปะกง บริเวณปากอ่าวไทย ตั้งอยู่เลขที่ 46/2 ม.2 ต.ท่าข้าม อ.บางปะกง จ.ฉะเชิงเทรา จนก่อให้เกิดมลภาวะภายในน้ำ ทำให้ปลาที่ชาวบ้านเลี้ยงอยู่ในกระชังลอยตาย ได้รับความเสียหายเป็นจำนวนมาก

โดย นายศรีสุวรรณ จรรยา อายุ 42 ปี นายกสมาคมต่อต้านภาวะโลกร้อน และกรรมการสิ่งแวดล้อมสภาทนายความ กล่าวว่า บริษัทดังกล่าว ได้ทำโครงการขยายท่าเทียบเรือ ขนถ่ายน้ำมันเชื้อเพลิง ทั้งน้ำมันดีเซล และน้ำมันปาล์ม โดย
ที่ไม่ได้ดำเนินการจัดทำรายงานการวิเคราะห์ ผลกระทบด้านสิ่งแวดล้อม หรือ อีไอเอ (EIA) โดยมีเจตนาที่จะหลีกเลี่ยงด้วยการขออนุญาตสร้างขยายท่าเทียบเรือที่มีขนาดเรือต่ำกว่า 500 ตันกรอสส์ เพื่อที่จะทำเพียงรายงานการวิเคราะห์
ผลกระทบสิ่งแวดล้อมเบื้องต้น (IEE) โดยตรง จากกรมเจ้าท่า ในเขตพื้นที่เท่านั้น จึงส่อเจตนา ที่จะไม่ทำตามกฎหมายรัฐธรรมนูญ มาตรา 67 วรรค 2 ในโครงการที่จะส่งผลกระทบอย่างรุนแรงต่อสภาพแวดล้อมนั้น จะต้องจัดทำทั้ง EIA และ HIA (ผลกระทบทางด้านสุขภาพ) ซึ่งเมื่อมีเรือขนาดใหญ่ วิ่งผ่านเข้ามาเทียบท่าบริเวณดังกล่าวแล้ว จะส่งผลกระทบต่อระบบนิเวศ ทำให้เกิดตะกอนน้ำฟุ้งกระจาย ตลิ่งพัง กระชังปลาเสียหาย ปลาช็อกตาย ไม่เจริญเติบโต ไม่วางไข่ เนื่องจากชาวบ้านส่วนใหญ่ในบริเวณนั้น มีอาชีพเลี้ยงปลากะพงในกระชังมานานกว่า 30 ปีแล้ว

จึงทำให้ชาวบ้าน ซึ่ง นำโดย นายชวลิต หงอเทียด อายุ 33 ปี ผู้ประสานงานเครือข่ายภาคประชาชน "กลุ่มรักบางปะกง"พร้อมด้วยตนในฐานะ นายกสมาคมต่อต้านภาวะโลกร้อน เป็นตัวแทนจากกลุ่มผู้เลี้ยงปลากระชัง
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook