กทม.เร่งสร้างส่วนต่อขยาย อ่อนนุช-แบริ่ง

กทม.เร่งสร้างส่วนต่อขยาย อ่อนนุช-แบริ่ง

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
นายธีระชน มโนมัยพิบูลย์ รองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร เปิดเผย ความคืบหน้าของโครงการระบบขนส่งมวลชนกรุงเทพมหานคร ส่วนต่อขยาย สายสุขุมวิท อ่อนนุช-แบริ่ง ตามแผนการใหม่ ภายหลังมีการร้องเรียนว่า กทม. กำหนดประกวดราคาใหม่เมื่อวานนี้ หลังจากนั้น จะเข้าสู่การตรวจสอบราคา และเจรจา โดยเริ่มลงนามสัญญา และเริ่มงานได้ใน 1 ก.ค. เพื่อเปิดให้บริการทัน วันที่ 12 ส.ค. นี้ ซึ่งบริษัทกรุงเทพธนาคม จำกัด จะจัดหาผู้ขาย และคาดว่าจะเปิดให้บริการได้ใน เดือน ก.ย. ปีหน้า ช้ากว่าแผนเดิม 4 เดือน

ส่วนต่อขยาย สายสีลม ช่วงตากสิน-บางหว้า จะแบ่งเป็นการดำเนินงานโครงสร้างพื้นฐาน และงานระบบการเดินรถ 6,881.13 ล้านบาท งานว่าจ้างที่ปรึกษาตรวจสอบแบบ และระบบ 55 ล้านบาท งานรับรองความปลอดภัยของระบบ (ไอซีอี)งานเตรียมความพร้อม ก่อนเปิดให้บริการ 872.07 ล้านบาท รวม 7,808.20 ล้านบาท โดยแผนดำเนินงานที่ปรับใหม่ จะกำหนดเปิดให้บริการใน วันที่ 12 สิงหาคม 2555 ซึ่งล่าช้าจากแผนเดิม ที่กำหนดในปลายปี 2554 ซึ่งปัจจุบันติดปัญหางบประมาณอุดหนุน กทม. ไม่เพียงพอ โดยคาดว่า จะระดมทุนผ่านการออกบอนด์ในนาม บ.กรุงเทพธนาคม เนื่องจากรัฐบาลไม่อนุมัติงบไทยเข้มแข็ง และการออกพันธบัตรไม่ทัน ซึ่งต้องใช้เวลานาน

ส่วนแนวทางสุดท้าย คือ ให้ บริษัท กรุงเทพธนาคม ดำเนินการครอบคลุมทั้งการหาเงินทุนมาดำเนินการ โดยมีแนวทางออกพันธบัตร ในนามกรุงเทพธนาคม คาดว่า จะสามารถเริ่มดำเนินการได้ เดือนพฤศจิกายน 2553 เปิดให้บริการปลายปี 2555
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook