ชาวเกษตรโนนดินแดงยื่นหนังสือขอที่ทำกิน

ชาวเกษตรโนนดินแดงยื่นหนังสือขอที่ทำกิน

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
กลุ่มรักสันติ อ.โนนดินแดง จ.บุรีรัมย์ กว่า 10 คน นำโดย นายบุญเพ็ง สุรักษ์ เลขานุการกลุ่ม ได้เดินทางเข้ายื่นหนังสือผ่าน นายนิรันดร์ สุรัสวดี ผู้อำนวยการทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมจังหวัด ถึงผู้ว่าราชการจังหวัด และกระทรวง
ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม เพื่อขอผ่อนปรนให้ชาวบ้านที่เป็นสมาชิกกลุ่มรักสันติ จำนวน 874 ราย เข้าไปปลูกพืชผัก และพืชอายุสั้น ในพื้นที่ป่าสงวนแห่งชาติดงใหญ่ อ.โนนดินแดง บริเวณป่ายูคาลิปตัส ที่บริษัทเอกชนได้หมดสัญญาสัมปทาน ในเนื้อที่กว่า 500 ไร่ ในช่วงฤดูฝนนี้

โดยชาวบ้านกลุ่มดังกล่าวอ้างว่า ไม่มีที่ดินทำกิน การยื่นหนังสือขอผ่อนปรนเข้าไปทำกินในครั้งนี้ เพื่อต้องการที่จะนำพืชผักที่เพาะปลูก ไปบริโภคและจำหน่ายหารายได้เลี้ยงครอบครัวเท่านั้น โดยยืนยันว่าจะไม่ปลูกพืชยืนต้น หรือเข้าไปบุกรุกตัดไม้ทำลายป่าในพื้นที่ป่าสงวนดังกล่าวอย่างเด็ดขาด นายบุญเพ็ง กล่าวว่า การยื่นหนังสือในครั้งนี้ ถึงแม้จะได้รับการอนุญาตหรือไม่อนุญาตจากทางภาครัฐ หรือหน่วยงานที่เกี่ยวข้องก็ตาม ชาวบ้านก็ยังยืนยันว่าจะเข้าไปทำกิน เนื่องจากชาวบ้านไม่มีที่ดินทำกินเป็นของตัวเอง ซึ่งที่ผ่านมา ก็ได้มีชาวบ้านบางส่วนเข้าไปทำกินในพื้นที่ดังกล่าวแล้ว แต่ที่มายืนหนังสือก็เพื่อต้องการแจ้งให้ทราบและทำตามระเบียบขั้นตอนของทางราชการให้ถูกต้องเท่านั้น
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook